วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พฤติกรรมของปลาล่าเหยื่อกับช่วงเวลาของฤดูกาล


      ก่อนอื่น ผมต้องขออภัยต่อเพื่อนๆที่ติดตามบล็อกห้องเรียนตกปลารายวันนี้ ด้วยว่าผมได้เกเรไม่ได้ส่งบทความไป 2 วัน ที่จริงตั้งใจไว้อย่างแข็งขันว่า จะอัพบล็อกนี้ทุกวันทำการ (-) แต่เนื่องจากมีภาระกิจติดพันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงทำให้ต้องโดดเลคเชอร์ไป อย่างไรก็ต้องกล่าวขออภัยกับผู้ที่ติดตามอ่านบล็อก ที่ทำให้ไม่ได้รับความต่อเนื่องมาเป็นอย่างสูง ณ.ที่นี้ด้วย


       สำหรับในบทนี้ จะขอเล่าถึงพฤติกรรมของปลาล่าเหยื่อกับช่วงเวลาของฤดูกาล ขออ้างถึงการตกปลาแบสของต่างประเทศก่อน นักตกปลาแบสทั้งหลาย พึงควรรู้พฤติกรรมเฉพาะของปลาล่าเหยื่อในแต่ละช่วงฤดู เช่น ในฤดูร้อนแมลงจั๊กจั่นออกจากดินมาผสมพันธุ์ แล้วก็จะร่วงตกลงมากมาย ก็จะมีบางส่วนที่ตกลงในน้ำกลายเป็นเหยื่อของปลา ดังนั้นในช่วงนี้นักตกปลาแบสจึงเลือกใช้เหยื่อผิวน้ำที่สร้างคลื่นเหมือนแมลงตกน้ำ หรือช่วงก่อนจะเข้าฤดูหนาว ปลาล่าเหยื่อจะสะสมอาหารเพื่อเตรียมเข้าสู่สภาวะกึ่งจำศีล ช่วงนี้นักตกปลาจึงเลือกใช้เหยื่อที่มีสภาพใกล้เคียงกับเหยื่อที่มีในธรรมชาติมากกว่าการใช้เหยื่อที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น
       ส่วนในบ้านเรา ความแตกต่างของแต่ละฤดูกาลต่างกันไม่มากนัก (คือมีแต่ร้อน กับร้อนอิ๋บอ๋าย) ดังนั้นปลาล่าเหยื่อจึงไม่ค่อยมีพฤติกรรมเฉพาะในแต่ละฤดู จะมีก็เป็นเพียงแต่พฤติกรรมที่เป็นไปตามสภาพแวดล้อม เช่น น้ำขุ่น-น้ำใส, น้ำอุ่น-น้ำเย็น ฯลฯ
       แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีอยู่ 2 ช่วงจังหวะ ที่ปลาล่าเหยื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตระกูลปลาหัวงู เช่น ช่อน, ชะโด ฯลฯ มักมีรูปแบบพฤติกรรมที่สามารถคาดเดาได้ว่าจะสนองต่อเหยื่อปลอมเป็นอย่างดี นั่นก็คือ ช่วงระยะเวลาตั้งแต่จับคู่จนไปถึงช่วงก่อนวางไข่ ช่วงระยะเวลานี้ ปลาตัวผู้จะต้องแสดงความสามารถในการหาอาหารเพื่อเป็นหลักประกันว่าพงศ์พันธุ์นี้จะอยู่รอด ส่วนตัวเมียก็จะต้องเร่งสะสมอาหารเพื่อเป็นพลังงานสำรองที่ใช้ในช่วงฝักไข่และอนุบาลลูกอ่อน ช่วงนี้ปลาจะสนองต่อเหยื่อดีมาก มีความระแวงภัยน้อย ง่ายต่อการตก ช่วงนี้ภาษาฝรั่งเรียกว่า พรีสปอว์น
       กับอีกช่วงหนึ่งคือ ช่วงหลังจากที่ปลาตัวอ่อนออกจากไข่ ปลาพ่อปลาแม่ ก็จะอนุบาลปลาลูกอ่อน และคอยขับไล่ปลาอื่นที่มารุกรานลูกอ่อน ภาษาเราเรียกว่าช่วงปลาครอก ช่วงนี้ก็จะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ปลาครอกจะสนองต่อเหยื่อค่อนข้างดี แต่ควรจะใช้เหยื่อที่เร้าให้ปลาเกิดความก้าวร้าว แต่หลังจากที่ฝูงลูกมีความคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมดีขึ้น คราวนี้จึงจะเป็นจังหวะที่ปลาพ่อปลาแม่จะออกล่าหาอาหารชดเชยช่วงที่ผ่านมา ช่วงนี้ถือเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ปลาจะสนองต่อเหยื่อดีมาก ใช้เหยื่อได้ทั้งแบบที่รุกรานก้าวร้าว และทั้งแบบที่ลอกเลียนลักษณะของเหยื่อที่มีในธรรมชาติ ช่วงนี้ภาษาฝรั่งเรียกว่า โพสท์สปอว์น

ฃอให้ร่วมรักษาพันธุ์ปลา เพื่อให้วงจรห่วงโซ่อาหารครบถ้วนสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น