วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคพื้นฐานการใช้เหยื่อผิวน้ำจากLure Magazine ฉบับเดือนนี้3

       ไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไร ฃอต่อเรื่องจากเมื่อวานกันเลยก็แล้วกัน
       นอยซีย์ เหยื่อตระกูลนี้ ก็เป็นเหยื่อปลอมอีกอย่างที่ยั่วปลาให้เกิดความก้าวร้าว ตัวเหยื่อจะกวาดน้ำหรือใช้ใบโลหะสร้างเสียงที่ปลาล่าเหยื่อรำคาญ แล้วพุ่งเข้ากัดไล่เหยื่อ ไม่ค่อยได้เห็นนักตกปลาบ้านเราจะใช้กันเท่าไหร่
       เหยื่อนอยซีย์ แบ่งออกตามความเร็วการสร้างแอ็คฌั่นก็จะได้แบบเคลื่อนที่ช้ากับแบบเคลื่อนที่เร็ว(ไม่มาก) พวกเคลื่อนที่ช้าก็จะเป็นเหยื่อจิตเตอร์บั๊ก แผ่นต้านน้ำด้านหน้าจะกวาดน้ำให้เหยื่อส่ายตัวซ้าย-ขวาในช่วงแคบๆ เหยื่อเคลื่อนที่ช้าอีกอย่างคลอว์เลอร์ ปีกซ้าย-ขวาที่ด้านข้างจะทำหน้าที่เดียวกับแผ่นต้านน้ำ แต่คลอว์เลอร์จะส่ายตัวได้กว้างกว่า เหยื่อพวกนี้ขอให้กรอช้าๆเฉยๆก็จะเป็นแอ็คฌั่นแล้ว ส่วนเหยื่อนอยซี่ย์อีกแบบที่กรอได้เร็วกว่าพวกแรกก็คือเหยื่อปลั๊กพ่วงใบโลหะ เมื่อกรอเหยื่อนี้ เหยื่อจะส่ายไปมาที่บริเวณผิวน้ำ ใบโลหะที่ด้านท้ายก็จะตีกับน้ำเกิดเป็นเสียงที่น่าโมโหสำหรับปลา
       ฟร๊อก ด้วยความที่เป็นเหยื่อที่ตัวเบ็ดถูกวางไว้ในตำแหน่งหลบสวะได้ดีเยี่ยมจึงทำให้ฟร๊อกเป็นเหยื่อที่เหมาะต่อการลุยในพื้นที่รกหนา



       เหยื่อฟร็อก เหมาะต่อการใช้ตกช่อนในบ่อสลิด เพราะบ่อสลิดเป็นพื้นที่ที่มีอุสรรคมาก จุดเล็งที่สำคัญมี 2 แบบ คือ โยนผ่านขึ้นไปบนอุปสรรคก่อน เช่น ใบบัว กอหญ้า แล้วลากเหยื่อลงมาที่จุดว่างระหว่างใบบัว อีกแบบหนึ่ง คือ ลากแบบจูงหมาเดินตรงช่องว่างระหว่างอุปสรรค
       เซอร์เฟซ แคร้งค์ โดยรูปทรงอาจจะดูไม่เหมือนเหยื่อผิวน้ำสักเท่าไหร่ แต่หากได้เคยลองใช้ จะเห็นได้ว่า เหยื่อแคร้งค์แบบนี้ จมลงไปจากผิวน้ำไม่มากคือประมาณ 1 นิ้วเท่านั้น

       เหยื่อเซอร์เฟซ แคร้งค์ จะสร้างคลื่นน้ำตามตัวเหยื่อเป็นรูปตัว V และข้อพิเศษของเหยื่อนี้อีกอย่างคือสามารถใช้ปลายคันควบคุมทิศทางของเหยื่อได้ง่ายมาก
       แมลง สำหรับฤดูร้อนของที่ญี่ปุ่น เหยื่ออีกอย่างที่ใช้ได้ผลมากก็คือเหยื่อที่เลียนแบบจากแมลง ในฤดูนี้แมลงมากมายจะออกสืบพันธุ์ แมลงบางส่วนก็จะร่วงหล่นจากต้นไม้ลงบนผืนน้ำ กลายเป็นอาหารปลาไป



       เหยื่อแมลง จำลองลักษณะของแมลงที่ตกลงบนผิวน้ำ ดังนั้นจึงไม่ใช่เหยื่อที่เคลื่อนที่ช้าถึงช้ามาก เพียงเขย่าปลายคันเบาๆเมื่อเหยื่อตกลงถึงผิวน้ำ พู่ขนที่ทำหน้าที่เทียมขาของแมลง จะสร้างคลื่นมากมายที่ผิวน้ำดึงดูดให้ปลานิยมแมลงทั้งหลายของลิ้มลอง เหมาะที่จะใช้กับหมายใต้ต้นไม้เป็นอย่างมาก




       สำหรับ topwater basic ใน Lure Magazine ฉบับนี้ ก็เล่าเรื่องมาถึงตรงนี้ ดังนั้นผมเองก็ขอจบเรื่องลงแต่เพียงเท่านี้เหมือนกัน

ฃอให้ตกปลาด้วยความสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น