วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(1)

     เหยื่อปลอม ในภาษาอังกฤษใช้คำศัพท์ว่า LURE ออกเสียงว่า "ลัวร์" ส่วนในภาษาญี่ปุ่นของคนรุ่นใหม่ เรียกว่า ルア- ออกเสียงว่า "ลูอา" ซึ่งเป็นการเรียกแบบทับศัพท์ แต่ถ้าจะเรียกกันแบบศัพท์เก่าๆเดิมๆ ก็จะมีคำว่า 疑似餌 ออกเสียงว่า "กิจิเอะ" มีความหมายตรงตัวว่า เหยื่อปลอม


     ผมให้คำจำกัดความของคำว่าเหยื่อปลอมไว้ว่า "เป็นวัตถุที่เร้าให้ปลาเข้าสนอง ไม่ว่าจะเป็นการเร้าให้เกิดการอยากกิน เร้าให้เกิดความโกรธ เร้าให้เกิดความสนใจ โดยมากจะมีลักษณะลอกเลียนพฤติกรรมของเหยื่อเพื่อให้ปลาเข้ากิน แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่มีลักษณะอันเกิดจากจินตนาการและไม่เหมือนอะไรในธรรมชาติเลย"


        เหยื่อปลอม ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ ในอดีตกาลมนุษย์รู้จักใช้ กิ่งไม้เหลาประกอบเข้ากับ กระดูกสัตว์ หรือเขาสัตว์ ใช้ในการหาปลามากินเป็นอาหาร แล้วมนุษย์ก็มีทักษะฝีมือให้การตกแต่งเหยื่อเหล่านี้ให้มีความประณีต หรือให้มีคุณลักษณะที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น
        โดยพื้นฐาน เหยื่อปลอมจะทำงานก็ต่อเมื่อ เหยื่อปลอมนั้นมีการเคลื่อนที่ ซึ่งพื้นที่การทำงานของเหยื่อก็จะแบ่งออกไปตามช่วงระดับน้ำ คือ 1. ผิวน้ำ 2. กลางน้ำ 3. พื้นท้องน้ำ

     มีวิธีการจำแนกเหยื่ออยู่หลากหลายวิธี เช่น จำแนกโดยกำหนดจากพื้นที่การทำงานของเหยื่อ จำแนกโดยกำหนดจากลักษณะการใช้งานของเหยื่อ หรือ จำแนกโดยกำหนดจากลักษณะของตัวเหยื่อ

     ในที่นี้ ผมขอจำแนกประเภทเหยื่อโดยวิธีการกำหนดจากลักษณะของวัสดุที่ใช้ทำเหยื่อ แล้วค่อยจำแนกออกไปเป็นลักษณะรูปทรงของเหยื่อปลอมเอง

     1. เหยื่อที่ทำจากวัสดุแข็ง มีทั้งแบบที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ และทำจากวัสดุที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น เช่น พลาสติก

    
      1.1 เหยื่อแบบมีลิ้นดำน้ำ ลิ้นดำน้ำจะเป็นตัวต้านน้ำและบังคับทิศทางให้เหยื่อดำดิ่งลงไป องศาและความยาวของลิ้นจะเป็นตัวกำหนดระยะดำ เมื่อเหยื่อถูกลากไปด้วยความเร็วหนึ่งๆ


      จำแนกย่อยออกไปได้อีกหลายแบบตามแต่รูปทรง แต่ที่เห็นบ่อยๆก็จะมี 2-3 แบบ คือ


-แคร้งค์เบท (Crank-bait) เหยื่อแบบนี้ มีลักษณะสั้นป้อม โดยมีลิ้นกำหนดการดำ มีทั้งดำลึกและดำตื้น และมีทั้งแบบลอยและแบบจม
-มิโนเบท (Minnow-bait) เหยื่อแบบนี้ มีลักษณะเลียนแบบรูปทรงจากลูกปลาเหยื่อ รูปทรงเด่นค่อนจะออกไปทางยาว
- แชดเบท (Shad-bait) เหยื่อแบบนี้ มีลักษณะรูปทรงอยู่ระหว่างแคร้งค์เบท และมิโนเบท คือ จะเพรียวกว่าแคร้งค์และจะมีทรงกว้างกว่ามิโน

       ข้อดีของเหยื่อมีลิ้นก็คือแค่กรอเข้ามาเฉยๆ เหยื่อก็เรียกความสนใจจากปลาล่าเหยื่อได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคต่างๆเข้าช่วยด้วยได้อีก ถือเป็นเหยื่อที่ใช้ง่ายอย่างหนึ่ง
(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น