วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(2)

        1.2 เหยื่อที่ทำจากวัสดุแข็งแบบไม่มีลิ้น เหยื่อแบบนี้มีหลากหลายรูปแบบ จำแนกจากลักษณะการทำงานของเหยื่อออกเป็น

เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อผิวน้ำหรือที่เรามักจะเรียกทับศัพท์กันว่า เหยื่อท๊อปวอเตอร์ เหยื่อพวกนี้ ทำงานบนผิวน้ำตามชื่อ แต่ก็มีบางแบบที่เมื่อกรอสายเร็วๆแล้วก็จะว่ายสลับระหว่างการมุดน้ำกับกระโดดขึ้นที่ผิวน้ำ เป็นเหยื่อที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากการเข้าชาร์จของปลาล่าเหยื่อที่กระทำต่อเหยื่อชนิดนี้ โดยมากจะเป็นไปด้วยความรุนแรง
     เรายังสามารถจำแนกย่อยเหยื่อผิวน้ำออกได้ดังนี้


เหยื่อป๊อปเปอร์ เหยื่อแบบนี้จะมีถ้วยสร้างเสียงอยู่ที่บริเวณปากเหยื่อ เมื่อเหยื่อได้รับแรงกระชาก ถ้วยสร้างเสียงจะตบน้ำ ทำให้เกิดเสียง "ป๊อป" อันเป็นที่มาของชื่อเหยื่อ



เหยื่อเพนซิล เหยื่อแบบนี้ก็มีหลายรูปทรง โดยมาก เมื่อกระชากเหยื่อแล้วปล่อยสายให้หย่อน แล้วก็กระชากแล้วปล่อยหย่อน อย่างต่อเนื่อง เหยื่อจะว่ายสลับซ้าย-ขวาไปมา อาการคล้ายปลาที่ไม่สบาย เร้าให้ปลาล่าเหลื่อโจมตี

เหยื่อสวิชเชอร์ เป็นเหยื่ออีกชนิดหนึ่งที่เห็นว่านักตกปลามักจะมีติดกล่อง แต่ก็ไม่ค่อยได้เห็นใครใช้สักเท่าไหร่ บางรุ่นมีใบพัดทั้งหัวและท้าย เมื่อลากเหยื่อเข้ามาจะเกิดคลื่นน้ำถี่ๆ ใช้ลาก-หยุด สลับไปเรื่อยๆ

เหยื่อผิวน้ำอย่างสุดท้ายที่จะขอพูดถึงในที่นี้ เป็นเหยื่อที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ เพราะเป็นเหยื่อที่นักตกปลาชาวไทยเรานิยมอย่างมากๆ ก็คือเหยื่อกบ ในที่นี้รวมถึงเหยื่อลูกอ๊อด กบกระโดด กบมุด ฯลฯ เหยื่อกบมักใช้ใช้สำหรับตกปลาในตระกูลปลาช่อน เช่น ช่อน ชะโด กระสง

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:35

    popper ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  2. เหยื่อที่เห็นในรูปนี้ เป็นเหยื่อของเมก้าแบส รุ่น ป๊อปแม็กซ์ ครับ
    ราคาประมาณ 700 กว่าๆ

    แต่ถ้าจะพูดถึงป๊อปเปอร์ทั่วไป ก็มีอยู่หลายราคาครับ ตั้งแต่หลักสิบ จนถึงหลักพัน ให้เลือกใช้หลายแบบ ลองหาดูตามร้านอุปกรณืตกปลาทั่วไปนะครับ

    ตอบลบ