วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตกปลาให้ได้ผล ต้องตกที่ที่มีปลา!

คำถามหนึ่งที่มักถูกถามอยู่บ่อยๆ คือ ตกปลาอย่างไรให้ได้ปลาชัวร์ๆ? นี่ถือเป็นคำถามที่ยากจะตอบครับ
ตกปลาอย่างไรให้ได้ปลาชัวร์ๆนี้มีปัจจัยมากมาย ยากที่จะตอบแบบครอบคลุม แต่คราวนี้จะตอบแบบในมุมกลับกัน

"ตกในที่ที่ไม่มีปลา ตกอย่างไรก็ไม่ได้ปลา" เช่น หย่อนเหยื่อลงในแอ่งน้ำขัง สระว่ายน้ำ กระป๋องนม ฯลฯ เหล่านี้ ถ้าไม่มีปลาตกยังไงก็ไม่ได้ปลา ถูกไม๊!

ถ้าเช่นนั้น ที่แบบไหนล่ะที่มีปลา? พิจารณาแบบนี้ ค่อยดูว่าง่ายขึ้นมาซักหน่อย เอาคำตอบแบบกว้างๆอย่างแรกเลย ก็ดูกันที่เงื่อนไขของการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิต คือ "สิ่งมีชีวิตทั้งปวง ย่อมเลือกที่อยู่ในที่หากินได้ และมีความปลอดภัย" ซึ่งแม้แต่ปลาเองก็อาศัยหลักการเดียวกันนี้ เช่น ปลากินพืชย่อมเลือกอยู่ในที่ที่มีพืชน้ำอันเป็นแหล่งอาหาร และเป็นมีที่กำบังสำหรับการซ่อนตัวจากปลาล่าเหยื่อ หรืออาศัยรวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่เพื่อสร้างความสับสนให้กับปลาล่าเหยื่อที่ลังเล เช่นเดียวกันกับปลาล่าเหยื่อก็จะออกหากินในที่ที่มีปลาเหยื่อมากๆ และต้องมีที่ซ่อนสำหรับพรางกาย หรือแหล่งน้ำที่มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับลวดลายบนลำตัว


ต่อไป มาดูกันว่า ปลาจะเลือกอยู่ที่ไหนในพื้นที่ต่างๆ
1. แหล่งน้ำไหล เช่น ลำคลอง แม่น้ำ หรือลำธาร

ในพื้นที่แบบนี้ ผมมักจะมองหาจุดที่มีน้ำปะทะกับหินใต้น้ำ จนเกิดฟอง หรือริ้วคลื่น ที่เลือกมองหาจุดนี้ก็เพราะว่า ในจุดที่มีฟอง ในน้ำจะมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำอยู่สูง และหินก็จะเป็นตัวชลอความแรงของกระแสน้ำ ปลามักจะไปหลบซ่อนอยู่ด้านหลังก้อนหิน

2.เขื่อน ทะเลสาบ  หนองน้ำ หรือ แหล่งน้ำนิ่ง

จุดหนึ่งที่เป็นพื้นที่ยอดนิยมสำหรับผมเลยก็คือ บริเวณก้นหุบ เพราะว่า ในพื้นที่แบบนี้ มักจะเป็นที่หากินของปลากินพืชที่เป็นเหยื่อของปลาล่าเหยื่อ ปลาล่าเหยื่อมักจะซุ่มอยู่ในที่พรางตัว รอจังหวะปลาเหยื่อเผลอหลุดออกมาในพื้นที่เสี่ยงแล้วโจมตี โดยมากผมจะเลือกโยนเหยื่อเข้าในที่รกก่อน แต่ก็มีบ่อยครั้งที่ถูกปลาล่าเหยื่อโจมตีในที่โล่ง


หรือในพื้นที่อีกลักษณะนึงก็คือ พื้นที่น้ำขึ้นท่วมตลิ่งแล้วด้านใต้ผิวน้ำยังเป็นหญ้ารก หรือบริเวณชายน้ำที่มีสาหร่าย พื้นที่แบบนี้ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่เหมาะต่อการซ่อนตัวจากปลาล่าเหยื่อ และเป็นที่พรางตัวหลบปลาเหยื่อของผู้ล่า พื้นที่แบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ไม่ค่อยจะผิดหวัง

3. แหล่งน้ำนิ่งอีกชนิดหนึ่ง คือ บ่อน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น
แน่นอนว่าบ่อเลี้ยงปลาต้องมีปลาแน่ แต่บ่อเลี้ยงปลาบางอย่างก็มักจะมีปลาอื่นไม่ได้ได้ปล่อยไว้มาหากินด้วยเช่นกัน เช่น บ่อปลาสลิดที่มักจะมีปลาล่าเหยื่ออย่างปลาช่อนมากินปลาสลิดที่เลี้ยงไว้ ในกรณีนี้เจ้าของบ่อมักจะยินดีให้นักตกปลาเข้ามาช่วยกำจัดปลาล่าเหยื่อเหล่านี้ออกไป


แล้วอีกที่หนึ่ง ที่นักตกปลามีโอกาสได้ปลาอย่างมากๆก็คือ บ่อตกปลาที่เจ้าของบ่อได้ปล่อยปลาไว้ให้นักตกปลาได้ตกกัน พื้นที่แบบนี้ที่แน่ใจได้ว่ามีปลาแน่ๆ

ขอให้ประสบผลสำเร็จกับการตกปลาครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น