วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

ว่าด้วยเหยื่อไม่ปลอมดูบ้าง(3)

       ในตอนนี้ก็จะขอพูดถึงเหยื่อสำหรับปลากินซาก ก่อนอื่นอยากจะอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของปลากินซากเสียก่อนว่ามีความสำคัญเพียงไรในธรรมชาติ หน้าที่ที่สำคัญของปลากินซากคือกำจัดซากหมักหมมของสัตว์น้ำอื่นๆที่ตายในท้องน้ำ เป็นกลไกทางธรรมชาติที่สร้างสัตว์กินซากขึ้นมาเพื่อทำความสะอาดท้องน้ำ ส่วนประโยชน์ที่ปลากินซากได้ก็คือ ความที่ไม่จำเป็นต้องมีสายตาดีเหมือนกับปลากินเนื้อ สังเกตได้ว่าปลากินซากมักจะมีดวงตาขนาดเล็ก แต่ทางกลับกันกลับจะมีประสาทรับรู้กลิ่น และประสาทสัมผัสที่ไวอยู่มาก
       และด้วยความที่ปลากินซากรับรู้กลิ่นได้ดีนี่เอง เหยื่อสำหรับปลากินซากจึงมีกลิ่นที่เย้ายวนดึงดูดให้ปลากินซากเหล่านี้ได้พบเจอเหยื่อ
       ต่อไป เรามาทำความรู้จักกับเหยื่อของปลากินซากกันหน่อย
วิธีการพันเหยื่อหมักกับตัวเบ็ด
        เหยื่อหมัก เป็นสุดยอดของเหยื่อสำหรับตกปลากินซาก ในอดีตถือเป็นว่าเป็นเหยื่อที่มีความผูกพันกับความเชื่อและอาถรรพ์ด้วย เช่น เหยื่อจะให้ได้ผลต้องทำที่ทางสามแพร่งในคืนพระจันทร์เต็มดวง หรือขณะที่ทำหรือใช้ห้ามบ่นว่าเหม็นเพราะอาจจะทำให้เหยื่อหมักนั้นปลาไม่กิน เป็นต้น
       เหยื่อหมักเป็นเหยื่อที่เกิดจากการหมักเนื้อปลา ไขมันสัตว์ แล้วมีนุ่นเป็นตัวประสาน วิธีใช้ จะใช้เหยื่อหมักพันรอบๆตัวเบ็ด ข้อแนะนำ ควรใช้ถุงมือขณะจับเหยื่อ
       เหยื่อดอง เป็นเหยื่อที่มีคุณสมบัติคล้ายกับเหยื่อหมักแต่จะมีกลิ่นที่รุนแรงน้อยกว่า โดยมากเหยื่อดองจะเป็นเหยื่อที่ทำจากหมู3ชั้น แช่ในน้ำปลา ใช้ได้ผลดีกับ ปลาดุก ปลากด และบางทีตะพาบก็กินเบ็ดด้วย
       วิธีเกี่ยวเหยื่อ จะเกี่ยวเข้าคมเบ็ดพับไปพับมาแล้วเหลือหางให้พริ้วยาวเล็กน้อย
        สบู่ เป็นเหยื่อที่ไม่ค่อยได้เห็นใครใช้มานานพอสมควร แต่บังเอิญได้ดูรายการที่ฝรั่งไปตกปลาในแอฟริกา เห็นในรายการนั้นเค้าใช้สบู่สำหรับวางเบ็ดราว ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าสบู่ก็ใช้ตกปลากินซากได้ดีอยู่เหมือนกัน
       วิธีเกี่ยว จะหั่นสบู่ออกมาเป็นก้อนขนาดประมาณ 1 ลูกบาศก์นิ้ว แล้วเกี่ยวเข้าที่กลางก้อน ใช้ได้ผลดีกับปลาดุก
       ไส้ไก่และเครื่องในไก่ เป็นอีกหนึ่งเหยื่อคลาสสิคที่ยังใช้ได้ผลดีมาจนถึงปัจจุบัน เหมาะสำหรับตกปลาแม่น้ำ โดยมากก็จะได้ผลกับ ปลาสวาย ปลาสังกะวาด ปลาแขยง ฯลฯ
       วิธีเกี่ยว ถ้าในกรณีที่หวังปลาใหญ่ก็จะเกี่ยวทั้งพวง แต่ถ้าใช้ตกทั่วไปก็จะหั่นออกเป็นส่วนๆ เกี่ยวเข้าที่ตัวเบ็ดแล้วใช้ด้ายมัดพวงไส้ไว้ที่หูเบ็ดก็ได้ ในส่วนเป็นเครื่องในส่วนอื่นๆ เช่น ตับ ก็เกี่ยวทะลุไว้ทั้งก้อนก็จะใช้ได้ผลดี

       เหยื่อสำหรับปลากินซากนั้น กลิ่นและไขมันจะเป็นตัวเรียกปลาให้เข้าหาเบ็ดได้ดีที่สุด อ่อ แล้วโดยมากปลากินซากนี้จะหากินตอนกลางคืนนะครับ

       ฃอให้ตกปลาด้วยความสนุก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น