วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคพื้นฐานการใช้เหยื่อผิวน้ำจากLure Magazine ฉบับเดือนนี้1

       ในช่วงนี้ของปี ที่ประเทศญี่ปุ่นโน่นก็ตรงกับช่วงฤดูร้อนพอดี ถึงแม้ว่าลักษณะอากาศจะไม่เหมือนกับของบ้านเราเสียทีเดียว แต่อุณหภูมิก็คล้ายคลึงกัน ดังนั้นเทคนิคการตกปลาในช่วงนี้จึงง่ายที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับการตกปลาล่าเหยื่อของบ้านเรา



       นิตยสาร Lure Magazine เป็นหนึ่งในนิตยสารที่ได้รับความนิยมจากนักตกปลาแบสของญี่ปุ่นอย่างมากที่สุดฉบับหนึ่ง ซึ่งในเล่มก็จะมีบทความจากเหล่าบรรดาโปรสำนักต่างๆอย่างมากมาย และในฉบับนี้ (ปี 2011 ฉบับ 8) ในคอลัมน์ ก่อนไปตกปลาควรได้อ่านตอนtopwater basic ซึ่งผมขอสรุปเอาเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาเล่าให้ฟังก็แล้วกันนะครับ

       ในคอลัมน์นี้กล่าวไว้ว่า “ในบรรดาการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมนี้ การตกปลาด้วยเหยื่อtopwaterนี้ ถือเป็นเกมส์ที่มีความเร้าใจเป็นที่สุด เพราะเป็นเกมส์ที่มองเห็นการสไตร์คของปลาอย่างชัดเจน ถึงขนาดบอกไว้ว่า บางทีเสียวแปร๋บไปทั้งหน้าอก”




       อุปกรณ์ที่เหมาะสม
คันเบ็ด : ยาวประมาณ 6 ฟุต เลือกใช้แอ็คฌั่น สโลว์
รอก : แนะนำรอกเบทฯเพราะด้วยสรีระการจับถือรอกเบทฯจะง่ายในการสร้างแอ็คฌั่นมากกว่า
สาย : ควรใช้สายไนลอน หรือสายPE ที่ออกแบบมาใช้กับเหยื่อผิวน้ำ (ไม่จมน้ำ)

       พื้นฐานการสร้างแอ็คฌั่นแบบจูงหมาเดิน



       ตามเนื้อหาในคอลัมน์นี้ เค้าให้เราจดจ่ออยู่ที่ 2 จุด คือ ที่นิ้วก้อยของมือที่กุมรอกกับคัน กับตำแหน่งข้อศอกของแขนข้างที่ถือคัน ที่นิ้วก้อยนั้นให้มีน้ำหนักบีบสักหน่อย ส่วนนิ้วที่เหลือให้ประคองอย่างสบายๆ เหมือนกับใช้นิ้วก้อยเป็นจุดหมุนสมมติ 



       ในส่วนของข้อศอกของแขนข้างที่ถือคัน ให้กางห่างออกมาจากตัวสักหน่อย 




       การเกิดแอคฌั่นแบบจูงหมาเดินก็คือ เหยื่อจะสไลด์ไปทางซ้ายที-ขวาที ก็ต่อเมื่อสายเบ็ดทางด้านหน้าเหยื่อมีการตึงและหย่อนสลับกัน ทดลองทำดู ค่อยๆจับจังหวะให้ได้ ไม่ยากครับ





       ตอนต่อไป ดูที่เหยื่อกันหน่อยว่า เกมส์ topwater ในฤดูร้อน(ญี่ปุ่น)นี้ แนะนำให้ใช้เหยื่ออะไรกันบ้าง...

ฃอให้ตกปลาด้วยความสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น