วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคพื้นฐานการใช้เหยื่อผิวน้ำจากLure Magazine ฉบับเดือนนี้2

       ในตอนนี้ ยังคงเป็นเนื้อหาจากนิตยสารLure Magazine ฉบับเดือนนี้อยู่นะครับ เหยื่อ topwater ที่แนะนำให้ใช้ในฤดูร้อนนี้ เริ่มจาก
       เพนซิล เบท เหยื่อที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีแอ็คฌั่นแบบจูงหมาเดิน เหยื่อนี้ หากกรอเข้าเฉยๆ เหยื่อก็จะมาตรงๆเหมือนกับไม่มีแอ็คฌั่นอะไร แต่พอลองกระตุกและปล่อยหย่อนเบาๆดู ก็จะเกิดแอ็คฌั่นแบบจูงหมาเดินขึ้น



       เหยื่อเพนซิลเบทนี้มี 2 แบบ คือ แบบที่ลอยในแนวตั้ง เหยื่อจะสไลด์ซ้าย-ขวาอย่างแคบๆ เมื่อหยุดหัวเหยื่อจะกระดกขึ้นพ้นน้ำ เหมาะกับการตกแบบเล็งเข้าตำแหน่ง เช่น ปลาจิบ ฯลฯ ส่วนแบบลอยขนานไปกับผิวน้ำ การสไลด์ตัวของเหยื่อจะกว้างกว่า เหมาะกับการตีกวาดหาปลาในพื้นที่กว้าง เช่น ตกกระสูบหน้าแนวสาหร่าย ตกกุเราในบ่อกว้างๆ ฯลฯ
       ป๊อปเปอร์ ในจำนวนเหยื่อ topwater ทั้งหลาย เหยื่อที่สามารถเร้าให้กัดได้มากที่สุดในยามที่ปลาเอื่อยเฉื่อยก็คือเหยื่อป๊อปเปอร์ ด้วยฝอยน้ำที่แตกกระจาย หรือเสียงป๊อป จะเป็นเหมือนสวิทช์ไปเปิดความรู้สึกอยากล่าให้กับปลาล่าเหยื่อ



       เหยื่อป๊อปเปอร์ ก็มีอยู่ 2 แบบเช่นกัน คือ แบบพ่นออกเป็นฝอยน้ำกระจาย แบบนี้ เป็นการเลียนแบบลักษณะฝอยน้ำที่เกิดจากการแตกตื่นของปลาเหยื่อ เหมาะที่จะใช้ตอนที่ปลาอยู่ในช่วงเวลาการล่าเพื่อหาอาหาร ส่วนแบบสร้างเสียงป๊อป เป็นเสียงเลียนแบบเสียงการล่าของปลาอื่น ทำให้ปลาเกิดการตื่นตัวและอยากล่า



       สวิชเชอร์ เป็นเหยื่อที่เหมาะกับภาวะที่ผิวน้ำมีคลื่น ด้วยเสียงจี๊ดถี่ของใบพัดเล็กๆจะทำให้ปลารู้สึกถึงตำแหน่งของเหยื่อ และเข้าโจมตีเหยื่อได้อย่างแม่มยำ



       เหยื่อสวิชเชอร์ มี 2 แบบ คือแบบที่เป็น ใบพัดคู่ แบบนี้ ให้กรอเหยื่อเข้ามาเฉยๆ หรืออาจเจิร์คกระชากเหยื่อให้พุ่งเพื่อเป็นการเร้าให้ปลาเกิดอารมณ์อยากกัด ส่วนแบบใบพัดเดี่ยวจะใช้การเจิร์คเพื่อให้เกิดลีลาจูงหมาเดิน เสียงจากใบพัดท้ายเหยื่อจะเป็นตัวปลุกเร้าอารมณ์ปลา
       บัซเบท เป็นเหยื่ออีกอย่างที่ยั่วปลาให้โมโหแล้วเกิดอารมณ์อยากกัด และตัวความที่มีบอดี้ก้านลวดที่คล้ายกับสปินเนอร์เบท ก็ทำให้ตัวเบ็ดของเหยื่อไม่ค่อยจะติดตอ เพราะบอดี้ก้านลวดก็จะทำหน้าที่เป็นการ์ดกันติดได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน


       เหยื่อบัซเบท ก็แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือแบบที่ใบพัดควงไปทางซ้าย และใบพัดควงไปทางขวา ให้จำไว้ว่าตัวเหยื่อจะถูกจูงไปทางฝั่งตรงข้ามของการควงใบพัดเสมอ และข้อสำคัญในการใช้เหยื่อบัซเบทคือ ให้กรอเหยื่อทันทีที่เหยื่อถึงผิวน้ำ เพราะไม่เช่นนั้นเหยื่อจะจมลงไม่เกิดแอ็คฌั่นดึงดูดปลาล่าเหยื่อ




       ตอนต่อไป พบกับเหยื่ออีก 4 ตัวในตอนจบของบทความนี้

ฃอให้ตกปลาด้วยความสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น