วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

ว่าด้วยเหยื่อไม่ปลอมดูบ้าง(2)

       หลังจากที่เราได้รู้จักเหยื่อตัวหลักไปแล้ว ในครั้งนี้ ก็จะขอแนะนำเรื่องของเหยื่อผสมกันบ้าง เหยื่อผสมมีความหลากหลายว่ากันไปตามแต่จินตนาการว่านักตกปลาคนไหนจะคิดว่าเหยื่อแบบใดดึงดูดปลาได้มากกว่า
       ส่วนประกอบของเหยื่อผสม คือ
       1. เหยื่อหลัก เป็นตัวเนื้อของเหยื่อที่จะเกาะอยู่กับตัวเบ็ด
       2. ตัวฟุ้งกระจาย ตัวผสมส่วนนี้จะดึงดูดปลาในระยะที่อยู่ในเขตฟุ้งกระจายให้เข้ามาหาเหยื่อ
       3. กลิ่น เนื่องจากประสาทรับรู้กลิ่นของปลาอยู่ในระดับดีเยี่ยม ดังนั้นกลิ่นจึงเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะดึงดูดปลาให้เข้ามาหาเหยื่อ
       4. ตัวประสาน จะเป็นตัวที่ทำให้เหยื่อรวมกันแล้วเกาะตัวเบ็ดได้ดีขึ้น
       อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนที่แล้ว เหยื่อบางอย่างก็ทำหน้าที่ทั้ง 4 ส่วนนี้ได้ดีอยู่แล้ว เช่น  รำ ประสานเข้าด้วยความชื้น หรือน้ำ ถ้านวดจนเหนียวก็จะกลายเป็นตัวที่เกาะเบ็ด หรือถ้าพ่นน้ำแค่พอชื้นๆแค่พอกอบติดได้ก็จะได้เป็นตัวช่วยฟุ้งกระจาย และแน่นอนว่ากลิ่นของรำข้าวหอมย่อมเป็นตัวดึงดูดปลาได้ดีอยู่แล้ว เป็นต้น
      *ในสมัยก่อน เหยื่อสูตรง่ายๆที่ผมมักจะใช้ตกปลาในสมัยก่อนเป็นประจำก็ตือ ขนมปัง+รำ+ไข่ แล้วก็ปรุงแต่งกลิ่นด้วยหัวเชื้อกลิ่น โดยมากก็จะใช้กลิ่นใบเตยเป็นหลัก ใช้ได้ผลดีกับปลายี่สกเทศ และปลาไน แต่สำหรับในปัจจุบันนี้ ผมมักตกปลาด้วยขนมปังปล่าวๆ ส่วนจะปั่นละเอียดหรือใช้แต่ขนมปังขอบก็ขึ้นอยู่กับชนิดของปลาที่จะตก

       นอกจากเหยื่อสูตรแต่ละสูตรที่นักตกปลาจะคิดค้นกันเองแล้ว เหยื่อผสมสำเร็จที่วางขายมากมายก็ใช้ได้ผลเหมือนกัน วิธีใช้ก็ง่ายดาย เพียงแต่ผสมด้วยน้ำให้พอปั้นได้ก็เป็นพอ
       ข้อสังเกตหนึ่งของความเหนียวของเหยื่อที่เหมาะต่อการตกปลา คือ เป็นความเหนียวที่พอเกาะตัวเบ็ดและทนต่อแรงเหวี่ยงเหยื่อได้ หากว่าเหยื่อที่ร่วนเกินไป เหยื่อจะละลายและร่วงออกจากตัวเบ็ด แต่เหยื่อที่เหนียวเกินไป การฟุ้งกระจายของเหยื่อก็จะไม่เพียงพอจะดึงดูดปลาให้เข้าหาเหยื่อ



      เหยื่ออย่างต่อไปที่เหมาะกับปลากินเนื้อ อาหารโดยธรรมชาติของปลากินเนื้อโดยมากก็จะเป็นพวกสัตว์น้ำขนาดเล็ก ส่วนใหญ่ปลากินเนื้อเหล่านี้มักจะเลือกเหยื่อที่ยังเป็นๆ แต่ก็สามารถใช้เหยื่อตายที่ยังสดอยู่ได้เช่นกัน ปลากินเนื้อพวกนี้ได้แก่ ปลาช่อน ปลาชะโด ปลากะพง ปลาม้า ฯลฯ
       กุ้งฝอย เป็นเหยื่อที่เหมาะต่อปลากินเนื้อขนาดเล็ก อาจเป็นอาหารแรกเริ่มที่พ่อ-แม่ปลาใช้สอนให้ลูกรู้จักการล่้า และนอกจากปลาเล็กแล้ว บางทีปลาใหญ่ก็เข้าฉวยเหมือนกัน
       วิธีเกี่ยว โดยมากกุ้งฝอยจะถูกใช้ในลักษณะเป็นเหยื่อตายเสียมากกว่า วิธีเกี่ยวก็จะเกี่ยวที่กลางตัวกุ้งหนึ่งตะขอเบ็ดจะเกี่ยวกุ้งฝอยไว้หลายตัว หรือหากกุ้งฝอยใหญ่พอจะเกี่ยวกุ้งเป็นตัวเดียวก็ได้ผลดีเหมือนกัน
        กุ้งดีดขัน สำหรับมือตกปลาในแม่น้ำบางปะกงคงรู้จักกันดี เป็นเหยื่อที่ใช้สำหรับตกปลาม้า ปลาดุกทะเล ขนาดตัวกุ้งที่เหมาะต่อการใช้อยู่ที่ 4-6 ซม.
       วิธีเกี่ยว ใช้ตัวเบ็ดฝังลงในกุ้งที่บริเวณปล้องใกล้กับข้อหาง เกี่ยวจากท้องสวนขึ้นมาทางหลัง ใช้สายลีดเดอร์ประมาณ 20-25 ซม.
        แมลงแกลบ เหยื่อยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ตกปลาหมอได้ค่อนข้างดี เป็นเหยื่อที่ผมไม่ค่อยจะได้เห็นใครใช้มานานแล้ว แต่เชื่อว่าหากเจอและนำมาใช้ก็น่าจะให้ผลดีอยู่เช่นเดิม
       วิธีเกี่ยว ใช้ตัวเบ็ดฝังลงที่ตรงอก หรือปล้องส่วนหางก็ได้
       แมลงสาบขาว เป็นแมลงสาบที่ลอกคราบออกมาใหม่ๆและยังไม่กลับสีเป็นสีแดง แมลงสาบขาวนี้ยังไม่มีกลิ่นเหม็นสาบสักเท่าไหร่ ใช้ได้ผลดีกับปลาหมอ ปลานิล และปลากินซาก เช่น ปลากด ปลาดุก
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวคล้ายกับแมลงแกลบ
       จิ้งหรีด เป็นเหยื่อแมลงอีกอย่างหนึ่งที่มีการเพาะเลี้ยงไว้เพื่อเป็นอาหารปลา จึงทำให้หาซื้อได้ไม่ยาก เหมาะต่อการใช้ตกปลาหมอ ปลานิล
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวคล้ายกับแมลงแกลบ
       ไส้เดือน เป็นสุดยอดของเหยื่ออีกอย่างหนึ่ง ในเกือบทุกวัฒนธรรมการตกปลาทั่วโลกยอมรับและใช้ไส้เดือนเป็นเหยื่อ ตกปลาได้สารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลากินพืช ปลากินเนื้อ หรือว่าปลากินซาก
       วิธีเกี่ยว ใช้ได้ทั้งแบบเกี่ยวตัวเดียว และเกี่ยวเป็นพวง หากใช้เกี่ยวตัวเดียว ควรเกี่ยวทั้งตัว ไม่ควรแบ่งใช้เป็นท่อน ที่สำคัญควรปล่อยให้มีหางยาวกระดุกกระดิกจะเรียกความสนใจจากปลาได้ดีกว่า
       ลูกปลานิล เหยื่อของปลากินเนื้ออีกอย่างที่หาใช้ได้ง่าย และให้ผลดี เหมาะต่อการใช้ตก ปลาช่อน ปลากะพง
       วิธีเกี่ยว หากเหยื่อตัวใหญ่หน่อย ก็จะเกี่ยวที่บริเวณใต้ครีบหลังค่อนมาทางหัว แต่หากว่าเหยื่อตัวเล็กก็จะเกี่ยวให้ค่อนมาทางหาง
       ลูกปลาคราฟ ด้วยสีของปลาที่แปลกไปจากปลาทั่วไป ทำให้ปลาคราฟมีจุดเด่นที่ปลากินเนื้อเห็นได้ง่าย อีกทั้งยังมีเพาะขายไว้เพื่อเป็นเหยื่อให้กับปลาใหญ่อยู่แล้ว จึงไม่ยากที่จะซื้อหา ใช้ได้ผลดีกับ ปลาช่อน ปลาชะโด ปลากะพง ฯลฯ
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวเหมือนกับปลานิล


       ในวันพรุ่งนี้ จะมาคุยกันต่อในเรื่องของเหยื่อปลากินซาก

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น