วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(5)

ต่อไป เหยื่อปลอมอีกหมวดหนึ่งที่จัดออกตามประเภทของวัสดุก็คือ
       3. เหยื่อพลาสติกนิ่ม หรือที่เรียกกันติดปากว่าเหยื่อยาง เป็นเหยื่อที่มีรูปทรงหลากหลายอย่างเป็นที่สุด มีลักษณะการใช้งานที่ครอบคลุมเกือบทุกระดับน้ำ มีวิธีการเข้าเหยื่อที่เป็นอิสระ และที่สำคัญหากนักตกปลาเลือกใช้เหยื่อพลาสติกนิ่มนี้ถูกที่ถูกเวลา รับรองว่า ปลาล่าเหยื่อที่คุณล่าจะไม่มีทางหนีรอดมนต์เสน่ห์ของเหยื่อนี้อย่างแน่นอน
       ทีนี้ ผมจะย่อยประเภทของเหยื่อพลาสติกนิ่มนี้ออกเป็นแบบต่างๆดังนี้
       เหยื่อรูปทรงปลา เหยื่อนี้ก็มีรูปแบบแยกย่อยได้อีกหลากหลายเช่นกัน เช่น หางกลม หางหนอน หางกรับ ฯลฯ มีเบ็ดในตัว หรือต้องเกี่ยวกับเบ็ดอื่น
       อย่างที่มีเบ็ดในตัวนี้ คงไม่ต้องการคำบรรยายอะไรมาก โดยเฉพาะนักตกกะพงบ่อ ถือว่าเป็นเหยื่อครู และยังเป็นเหยื่อไม้ตายอีกด้วย ลากด้วยความเร็วปานกลาง ลดระดับลงมาได้ถึงค่อนข้างช้า ก็จะได้ผลดี
        ส่วนอย่างที่ไม่มีเบ็ดในตัวก็สามารถเข้ากับตัวเบ็ดได้หลายแบบ ไม่ว่าจะใส่กับตัวเบ็ดที่มีตะกั่วถ่วงในตัว หรือจะไปใช้กับชุดประกอบแบบเท็กซัสก็ไม่เป็นการดูประดักประเดิดแต่อย่างไร
       เหยื่อหนอน ก็นับว่าเป็นเหยื่อที่ได้รับความนิยมมากอีกอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะมือล่าปลาช่อนด้วยวิธีการเท็กซัส เหยื่อหนอนนี้ก็ถือว่าเป็นเหยื่ออีกอย่างที่ไม่สร้างความผิดหวังอย่างแน่นอน
       เหยื่อหนอนก็จะแยกออกไปตามลักษณะของหาง บางตัวก็ลอย บางตัวก็จม ผู้ผลิตมักจะผลิตเหยื่อรุ่นหนึ่งๆออกมามีความยาวตัวเหยื่อหลายระดับ ส่วนตำแหน่งเกี่ยวเหยื่อก็มีหลายออย่างเช่นกัน เช่น โดยมากก็จะเกี่ยวที่ด้านหัวเหยื่อ แต่ก็มีการเกี่ยวบางประเภทที่เกี่ยวเข้าที่ท่อนกลางของตัวเหยื่อเช่นกัน วิธีการใช้ก็จะขึ้นอยู่กับจินตนาการของนักตกปลาเองเสียเป็นส่วนใหญ่
     เหยื่อจิ้งจก ก็เป็นเหยื่ออีกอย่างที่นักปลาปลาช่อนชื่นชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ผิวน้ำอุดมไปด้วยแหน ลากเหยื่อให้เลื้อยหรือวิ่งมาบนแหน แล้วหยุดบ้าง หากสังเกตเห็นความผิดปกติอันน่าจะเกิดจากที่ปลาผู้ล่าให้ความสนใจในตัวเหยื่อแล้ว เราต้องหยุดเหยื่อ การหยุดเพื่อยั่วให้ช้านี้ก็ไม่ควรจะหยุดนานเกินไป เพราะจะทำให้ปลาผู้ล่าทิ้งความสนใจ ให้หยุดเพียงแค่ไม่ถึง 10 วินาที แล้วกระตุกสายลากเหยื่อต่อ ปลาผู้ล่าอาจเข้าชาร์จในจังหวะนี้
(โปรดตามตอนต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น