วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(8)


       เหยื่อแมลงปีกแข็ง ในฤดูร้อนของเมืองนอกเมืองนา แมลงปีกแข็งหลายๆอย่างมักตกจากต้นไม้ร่วงหล่นลงในน้ำ ก็ได้กลายเป็นอาหารอันโอชะของเหล่าปลาที่อยู่ภายใต้ร่มไม้นั้น นักตกปลาสังเกตุเห็นปรากฏการณ์เหล่านี้ ก็เลยสร้างเหยื่อแมลงปีกแข็งนี้ขึ้น
       สำหรับบ้านเรา ก็คงต้องดูที่ที่มีแมลงร่วงลงน้ำดู เข้าใจว่าน่าจะได้ผลกับพวกปลานิล





       เหยื่อแมลงแบบแห้ง เหยื่อแบบนี้ ตอนใช้งานควรจะจุ่มด้วยน้ำยาบางอย่าง จะช่วยให้เหยื่อลอยตัวเหนือผิวน้ำได้ดี ใช้ในแหล่งน้ำไหล เท่าที่เคยทดลองใช้ในบ้านเรา พวกปลากระมัง ปลากระแห หรือแม้แต่เสือพ่นน้ำก็ได้ผล






       เหยื่อแมลงแบบเปียก เหยื่อแบบนี้ จะใช้คู่กับสายฟลายแบบจม ตัวเหยื่อจะไม่มีขนฟูเก้งก้าง ใช้ในแหล่งน้ำไหลที่ใสสะอาด







       เหยื่อปลาเล็ก เหยื่อแบบนี้ ฝรั่งเรียกว่า สตรีมเมอร์ ดูเผินๆคล้ายกับแมลง แต่พวกดูตอนที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นลีลา หรือรูปร่างตอนที่อยู่ในน้ำ คล้ายกับลูกปลามากกว่า สามารถใช้ได้ทั้งในแหล่งน้ำไหล น้ำนิ่ง จนถึงกับทะเลก็ยังสามารถใช้ได้ ถือเป็นเหยื่อที่มีความครอบคลุมสูงอย่างหนึ่ง



       เอาล่ะครับ สำหรับซีรี่ยส์เรื่องเหยื่อปลอมคืออะไร คงจะพอแต่เพียงเท่านี้ก่อน หวังว่า ผู้อ่านคงได้สาระจากการติดตามอ่านนี้ไปบ้าง เรื่องที่เผยแพร่มาถึงตอนนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเหยื่อปลอม ยังมีเหยื่อมากมายหลากหลายประเภทที่ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ เหล่านี้เป็นเพียงแนวทางให้นักตกปลาได้ใช้เป็นไอเดียเมื่อเวลาได้ไปตกปลา และสามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

     ฃอให้มีความสุขกับการตกปลาด้วยเหยื่อปลอม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น