วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(6)

       เหยื่อรูปแมลง,กุ้ง,ปู อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว เหยื่อพลาสติกนิ่มนี้ มีอิสระในการออกแบบค่อนข้างสูง อีกทั้งเทคนิคในปัจจุบันนี้ก็สามารถสร้างสรรค์งานที่มีรายละเอียดได้ดี จึงเกิดการทำเหยื่อที่ถอดลักษณะได้ใกล้เคียงเหยื่อธรรมชาติมากขึ้น
       วิธีใช้ เหยื่อที่ถอดลักษณะธรรมชาติของเหยื่อพวกนี้ วิธีใช้จะขึ้นอยู่กับจินตนาการของนักตกปลาเอง ว่าจะใช้เป็นเหยื่อท้องน้ำ เหยื่อกลางน้ำ หรือว่าเหยื่อผิวน้ำ แต่ที่สำคัญหากเหยื่อที่ใช้ คล้ายกับเหยื่อที่มีอยู่ในธรรมชาติในช่วงฤดูกาลนั้น ก็จะส่งผลให้ได้รับการสนองจากปลาผู้ล่าได้ง่ายขึ้น ดังนั้นนักตกปลาเองก็ควรศึกษาเรื่องของฤดูกาล และประเภทของอาหารที่ปลาในพื้นที่นั้นๆกินด้วย

       เหยื่อกบที่ทำจากพลาสติกนิ่ม และกบยาง นี่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่นักตกปลาที่ชอบปลาประเภทชะโดควรมีไว้บ้าง โดยเฉพาะในช่วงหลายปีมานี้ ผมมักได้เห็นนักตกปลาตามแหล่งน้ำที่เป็นเขื่อนใช้กันอยู่เป็นประจำ เหยื่อกบพลาสติกนิ่มจะมีลักษณะเป็นเหยื่อที่ตัน หากลากหยื่อไว เหยื่อจะลอยขึ้นมาที่ผิวน้ำ แต่เท่าที่เห็น โดยมากนักตกปลาจะลากเหยื่อที่ค่อนข้างช้า โดยจะให้เหยื่อจมลงใต้ผิวน้ำนิดๆ
       สำหรับเหยื่อกบยาง นี้ก็เป็นเหยื่ออีกอย่างหนึ่งที่นักตกปลาบ้านเราสามารถทำได้เองและมีคุณภาพค่อนข้างดี วิธีใช้ก็คล้ายๆกับกบพลาสติกนิ่ม แต่มีคุณสมบัติป้องกันเบ็ดติดสวะได้ดีกว่า
       เหยื่อกรั๊บ สำหรับเหยื่อนี้ผมไม่รู้ว่าจเรียกเป็นภาษาไทยว่าอย่างไรดีจึงของเรียกทับศัพท์เอาเลยก็แล้วกัน เหยื่อกรั๊บนี้ ก็เป็นเหยื่ออีกอย่างที่ถูกใช้อย่างแพร่หลาย หางงอๆของกรั๊บเมื่อถูกลากในน้ำก็จะพริ้วไหว เร้าความสนใจจากปลาล่าเหยื่อได้ค่อนข้างดี
       วิธีใช้ สามารถใช้ได้อย่างกว้างขวาง คือ จะใช้ร่วมกับตัวเบ็ดจิ๊กก็ได้ หรือจะใช้ร่วมกับเท็กซัสก็ได้ หรือแม้แต่ใช้เบ็ดที่ไม่ได้ถ่วงน้ำหนักก็ยังได้อีก
      เหยื่อท่อกลวง เหยื่อแบบนี้ไม่ค่อยจะได้รับความสนใจจากนักตกปลาในบ้านเราสักเท่าไหร่ แต่สำหรับที่อเมริกาหรือญี่ปุ่น เมืองที่ผู้คนนิยมตกปลาแบส ค่อนข้างจะใช้กันอย่างกว้างขวาง ก็เหมือนกับเหยื่อพลาสติกประเภทอื่นๆ คือ ใช้ได้ตามจินตนาการ ไม่มีถูกไม่มีผิด มีแต่ใช้แล้วได้รับการสนองจากปลาผู้ล่าหรือไม่แค่นั้น สำหรับตัวผม บางที่ผมก็ใช้ตะกั่วหนีบเล็กๆหนีบกับตัวเบ็ดแล้วเกี่ยวแบบซ่อนไว้ในท่อกลวง เกี่ยวให้ภู่ขนย้อนขึ้นมาหาปลายเบ็ด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ค่อนข้างได้ผลเหมือนกัน

       เรื่องของเหยื่อพลาสติกนิ่ม และเหยื่อยางทั้งหลายเหล่านี้ ยังมีความหลากหลายอีกมาก รวมถึงวิธีการใช้ที่แตกต่างออกไปอีกหลายแขนง เป็นเรื่องที่นักตกปลาต้องใช้จินตนาการ และสร้างสรรค์วิธีใช้ ไม่แน่ว่า คุณอาจเป็นผู้สร้างสรรค์วิธีการใช้เหยื่อ หรืออาจเป็นผู้ดีไซน์เหยื่อใหม่ๆขึ้นมาก็ได้

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น