วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

เหยื่อปลอม คือ อะไร(4)


       เหยื่อที่มีลวดเป็นส่วนหลัก อย่างที่เก่าแก่ที่สุดคงหนีไม่พ้น เหยื่อสปินเนอร์ หลักการของเหยื่อสปินเนอร์คือ เมื่อเหยื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่พอเหมาะ ใบโลหะก็จะหมุนควงรอบแกนลวด เกิดเป็นคลื่นเสียงกระตุ้นปลาให้สนใจ ลักษณะของใบโลหะจะเป็นตัวกำหนดลักษณะของคลื่นเสียงที่เกิดขึ้น เหยื่อสปินเนอร์ที่ดี ควรจะมีความคล่องตัวในการใช้งานสูง กล่าวคือ ใบโลหะควงตัวรอบแกนได้ง่าย ไม่ลู่พับแนบกับลำตัว แต่หากเกิดปัญหาใบลู่พับ ให้กระตุกปลายคันแล้วปล่อยหย่อนเล็กน้อยก่อนจะลากใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้
       วิธีใช้ ควรใช้ในที่พื้นน้ำเปิดโล่ง ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งในที่ที่มีพืชน้ำขึ้นมากๆ โดยเฉพาะพืชน้ำที่มีลักษณะเป็นเส้นใย โดยปกติหากลากเหยื่อด้วยความเร็วเกิน เหยื่อจะเหิรขึ้นมาใกล้กับผิวน้ำ ใ้ห้ลดความเร็วการลากเหยื่อลง หรือจะใช้การลากสลับกับการปล่อยจมเป็นจังหวะๆก็จะได้ผลดีเช่นกัน เหมาะกับปลาล่าเหยื่อพวกปลาช่อนในบ่อ เป็นต้น
       เหยื่อสปินเนอร์-เบท เหยื่อแบบนี้ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการลากเหยื่อลุยในดงสาหร่าย หรือที่ที่มีอุปสรรคใต้น้ำของเหยื่อสปินเนอร์ข้างต้น ลักษณะโดยทั่วไป โครงลวดของตัวเหยื่อ จะทำหน้าที่เป็นการ์ดกันสวะให้กับตัวเบ็ดของเหยื่อไปในตัว ส่วนใบโลหะนั้นจะมี 1 หรือ 2 ใบ และเป็นใบแบบเดียวกัน หรือใบแบบลูกผสมก็ได้
       วิธีใช้ คล้ายกับการใช้เหยื่อสปินเนอร์ เพียงแต่ เหยื่อที่มีใบมากกว่า จะเหิรน้ำได้ง่ายกว่า


       เหยื่อเทล-สปิน เป็นเหยื่ออีกชนิดหนึ่งที่แก้ปัญหาการจมตัวช้าของเหยื่อสปินเนอร์ คือเหยื่อเทล-สปินนี้ จะสามารถใช้กับตัวถ่วง(ที่เป็นรูปปลาที่รูลากเหยื่อ)ที่มีน้ำหนักได้มากกว่า จะทำให้เหยื่อจมได้เร็วกว่า และข้อดีคือ ขณะที่เหยื่อดิ่งจมลง ใบโลหะด้านท้ายก็จะหมุนควงทำงานไปด้วยพร้อมกัน
       วิธีใช้ ทิ้งดิ่ง หรือว่าตีออกไปในจุดที่ไกลออกไปแล้วปล่อยจมลงที่ระดับหนึ่งแล้วค่อยลากเหยื่อ


       เหยื่ออีกอย่างที่กำลังมาแรงในขณะนี้ก็คือ เหยื่อบัซ-เบท ลักษณะของบัซ-เบท มีใบแบบสมดุลย์ควงอยู่รอบแกนลวด อาจเป็นแบบ 2 แฉก หรือ 3 แฉก หรือมากกว่านั้นก็ได้ หากแต่ยิ่งมีแฉกของใบพัดมากเท่าไหร่ เหยื่อก็จะทำงานเสียงของเหยื่อก็จะเงียบลงไป แต่ก็จะได้ความถี่ของคลื่นน้ำสูงขึ้น แต่นักออกแบบบางทีก็จะใช้ใบพัดโลหะมากกว่าหนึ่งใบก็ได้ ดังในรููป
       วิธีใช้ เหยื่อบัซ-เบท เป็นเหยื่อที่ทำงานบริเวณผิวน้ำ เหยื่อที่ดีควรจะขึ้นน้ำได้ไว โดยมากจะใช้งานโดยการลากเข้ามาเฉยๆ
      เหยื่อแบบที่มีลวดเป็นส่วนประกอบหลัก อย่างสุดท้ายที่จะนำเสนอคือ เหยื่อใบพัด เหยื่อนี้ นับเป็นอีกหนึ่งของความภูมิใจของชาวไทย ที่กำเนิดจากเมืองนอก แล้วมีพัฒนาการในบ้านเราจนมีรูปแบบที่หลากหลายในปัจจุบัน ลักษณะของเหยื่อจะสามารถแยกส่วนที่เป็นใบพัดโลหะออกจากตัวเหยื่อได้ ทำให้สามารถเปลี่ยนตัวเหยื่อได้ตามที่ต้องการ
      วิธีใช้ ส่งเหยื่อในเข้าเป้าหมายแล้วลากเหยื่อออกมาได้เลย เหยื่อแบบนี้ใช้ได้ทั้งการลากเร็วมาก และลากด้วยความเร็วพอประมาณ

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น