วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เหยื่อนี้ใช้ยังไง 3

Scumfrog จากชื่อยี่ห้อ ถูกเรียก
เสียจนกลายเป็นชื่อเหยื่อไปแล้ว


กบลุยสวะ

       กบลุยสวะ เป็นเหยื่อที่ผมนึกถึงเป็นอย่างแรกหากหมายนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคเรี่ยน้ำ เช่น มีกอหญ้า สาหร่าย เพราะตัวเบ็ดทั้งตัวจะถูกซ่อนเข้าในตัวเหยื่อ และคมเบ็ดจะแนบกับผิวเหยื่อทำให้มีความสามารถในการกันการติดสวะได้ดีในระดับหนึ่ง





       ในบทนี้ ขอนำเอาเหยื่อกบหลบสวะที่หน้าตาหล่อเหลา เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักตกปลาบ้านเราระดับหนึ่ง เหยื่อที่ว่านี้ก็คือ เหยื่อของ Imakatsu รุ่น Raijin Jiraiya
กบลุยสวะของ Imakatsu รุ่น Raijin Jiraiya
       ขนาดและน้ำหนัก : ยาว 6 ซม. น้ำหนัก 14.2 กรัม

       แอคฌั่นของเหยื่อ : ด้วยพู่ขนที่ยื่นออกมาเป็นขาทั้ง 4 ข้าง จะเป็นตัวเรียกร้องความสนใจ และเมื่อเหยื่อเคลื่อนที่ไปบนผิวน้ำก็จะเกิดคลื่นน้ำเร้าปลาล่าเหยื่อได้ดี

       การสร้างแอคฌั่น : ใช้งานง่ายมาก แค่กรอเฉยๆเหยื่อก็เกิดแอคฌั่นแล้ว หรือแค่เขย่าปลายคันนิดหน่อย เหยื่อก็จะมีลักษณะคล้ายแมลงตกน้ำ แต่ถ้ากดปลายคันลงใกล้ผิวน้ำแล้วกรอเร็วสักนิด เหยื่อก็จะมุดน้ำในระดับตื้นๆ และเมื่อหยุดกรอเหยื่อก็จะค่อยๆลอยขึ้นมา

       จังหวะและลีลา : เทคนิคที่ใช้เป็นประจำก็คือกรอเข้ามาเฉยๆ และบางทีก็ใช้สลับกับการเขย่าปลายคัน แต่ที่สำคัญคือหากปลาเข้ากัดเหยื่อแล้วอย่าเพิ่งรีบวัด ควรให้ปลาขยอกเหยื่อสักหน่อยก่อนแล้วจึงตวัดเบ็ดให้เต็มแรง โอกาสปลาติดจะมีสูงมากขึ้น ควรใช้ร่วมกับสายโมโนลีดฯขนาด 30 ปอนด์เทสขึ้นไป หรือสลิงยาวสัก 2-3 นิ้ว 

       สถานะการณ์ที่เลือกใช้ : ตกช่อนบ่อเลี้ยงสลิด, ใช้ตกกระพงที่อยู่ในน้ำตื้นๆ, หรือช่อนตามก่อนหุบเงียบๆก็พอได้ ฯลฯ

       คำแนะนำเพิ่มเติม จาก พี่ดุ๊ก ในกรณีที่เป็นสระบัว กบลุยสวะนี้ สามารถสร้างแอคฌั่นที่ใกล้เคียงกับกบธรรมชาติ เช่น ลากขึ้นไปพักบนใบบัว จากใบหนึ่งไปสู่อีกใบหนึ่ง เรียกร้องความสนใจจากช่อน ชะโดได้ดีเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น