วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เหยื่อนี้ใช้ยังไง 4



เพนซิล ผิวน้ำ


       เพนซิล ผิวน้ำ เป็นเหยื่อที่แบบหนึ่งที่มีความคลาสสิค มีเทคนิคการใช้ที่น่าสนใจ และเป็นเหยื่อที่ยังเร้าใจปลาล่าเหยื่อเสมอมา




       ในบทนี้ ขอนำเอาเหยื่อเพนซิลผิวน้ำต้นตำรับที่คงรูปแบบมาเกือบ 100 ปี เป็นเหยื่อตัวนึงที่นักตกปลาควรจะมีไว้ในครอบครอง เหยื่อที่ว่านี้ก็คือ เหยื่อของ Heddon รุ่น Zara Spook
เหยื่อ Heddon รุ่น Zara Spook สีเขียวโรยกากเพชร
หน้าตาแบบนี้ถูกออกแบบขึ้นมาตั้งแต่ปี 1939 เป็นความคลาสสิคที่ควรมีไว้

       ขนาดและน้ำหนัก : ยาว 4 ½ นิ้ว น้ำหนัก ¾ ออนซ์ (ประมาณ 21.2 กรัม)

       แอคฌั่นของเหยื่อ : เหยื่อรุ่นนี้คือต้นตำรับแอคฌั่นที่เรียกว่า จูงหมาเดิน หรือภาษาฝรั่งเรียก Walk the dog ลีลาของเหยื่อก็คือ เหยื่อจะแทงหัวไปซ้ายทีขวาทีสลับกันไป เร้าความสนใจปลาล่าเหยื่อได้ดีมาก

       การสร้างแอคฌั่น : จูงเหยื่อด้วยปลายคันขึ้นมาแล้วลดคันปล่อยสายหย่อน แล้วเก็บสายเล็กน้อย คล้ายกับการทำเสียงป๊อบให้กับเหยื่อป๊อปเปอร์ แต่ไม่ต้องแรงขนาดนั้น ฝึกฝนเพียงไม่นานก็จะจับจังหวะได้

       จังหวะและลีลา : แอคฌั่นจูงหมาเดินเป็นลีลาที่เคลื่อนที่แบบไม่เร็วนัก โดยมากจะใช้ลอยตามขอนไม้ลอยน้ำ มีบ้างที่บางทีก็กรอสายเข้ามาให้เหยื่อวิ่งทื่อๆระยะหนึ่งแล้วสลับมาเป็นจูงหมาเดินก็มี

       สถานะการณ์ที่เลือกใช้ : เลาะตามขอนไม้ลอยน้ำในแหล่งน้ำนิ่งหวังผลกับชะโด, หรือตีไปกลางน้ำตกกระพงบ่อ, ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะก็สามารถใช้โยนเข้าฝูงกระสูบตอนขึ้นโป่งได้ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น