วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ปลากินเหยื่อเพราะอะไร

       ตอนแรกว่าจะเขียนถึงการเหวี่ยงเหยื่อในเทคนิคอื่นๆ เช่น พิทชิ่ง สกิปปิ้ง ฯลฯ แต่มานึกดูแล้ว เท่าที่เขียนมาหลายๆตอน ก็พร้อมที่จะไปตกปลาแล้ว รู้เรื่องอุปกรณ์แล้ว รู้เรื่องเหยื่อแล้ว เหวี่ยงเป็นแล้ว รู้ว่าปลาอยู่ที่ไหนแล้ว เหลืออีกข้อเดียวที่อยากให้รู้ก็เป็นเรื่องของปลากินเหยื่อเพราะอะไร...
       ปลากินเหยื่อเพราะอะไร ในที่นี้ผมขอจำแนกประเภทการกินจากเหยื่อที่ใช้ตก คือ เหยื่อปลอม และเหยื่อสด
       ในส่วนของเหยื่อปลอม โดยตำราฝรั่งมังค่า เค้าจำแนกการเข้ากัดเหยื่อไว้ 4 ประเภท คือ
- กัดเหยื่อเพราะเข้าใจว่าเป็นอาหาร เป็นเรื่องธรรมชาติมาก สิ่งมีชีวิตต้องกินอาหาร และถ้าเราเข้าใจธรรมชาติการกินของปลาที่เราจะตก ก็ง่ายที่จะทำให้ปลาเป้าหมายเข้ากินเหยื่อของเรา
- กัดเหยื่อเพราะหวงถิ่นดุร้ายหรือเลี้ยงลูกอ่อน ดังที่รู้ๆกันเช่น ปลาแม่ครอกกัดเหยื่อที่คุกคามฝูงลูก หรือปลาที่กัดรังพวกมีปลาอื่นเข้าก่อกวนก็กัดไล่ เช่นปลากด ปลานิล เป็นต้น
- กัดเหยื่อเพราะตกใจ เจอบ่อยในกรณีที่เหยื่อตกน้ำแล้วถูกชาร์จเลย หรือกรอเหยื่อผ่านข้างตัวแล้วถูกชาร์จเฉยๆด้วยความตกใจ
- กัดเหยื่อเพราะความอยากรู้อยากเห็น ปลาก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีพฤติกรรมอยากรู้อยากเห็นเหมือนกับสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นๆ และข้อสำคัญความอยากรู้นั้นอยากรู้ว่ากินได้หรือไม่ และไม่มีมือที่จะสัมผัส สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือ การใช้ปากเข้าฮุบ เพราะฉนั้นเราจะเห็นบ่อยว่าบางบ่อใช้เหยื่อที่แตกต่างก็จะได้รับการสนองดีเป็นพิเศษ แต่ก็มีบ่อยครั้งที่เห็นปลาตามเหยื่อมาเฉยๆ
วิธีการตกปลาอายู ตัวบนออกมาไล่ตัว
ปลาต่อ แล้วติดเบ็ดเข้าที่หลัง

  ในส่วนของเหยื่อจริง ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อเป็น เหยื่อสด เหยื่อสังเคราะห์ หรือเหยื่อผสม ฯลฯ จำแนกการกินเหยื่อไว้ดังนี้
- กินเพราะเป็นอาหาร เหมือนกับทฤษฎีการกัดเหยื่อของเหยื่อปลอม เพียงแต่การเลือกเหยื่อต้องให้ถูกกับประเภทของปลาที่จะตก และสร้างแรงดึงดูดจูงใจให้ปลาเป้าหมาย นอกจากนี้ช่วงเวลาก็มีผลเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน
- กินเพราะหวงถิ่น ในการใช้เหยื่อเป็นบางครั้งก็ถูกกัดปลาปลาเหยื่อเข้าไปในเขตของปลาบางอย่าง หรือปลาอย่างเดียวกัน เช่นการตกปลาอายูของญี่ปุ่น

  เหล่านี้เป็นทฤษฎีหนึ่งที่ว่าด้วยการกินเหยื่อของปลาในมุมหนึ่งเท่านั้น ผมใช้แนวคิดเหล่านี้เป็นพื้นฐานแล้วจินตนาการต่อไปอีกให้เกิดความเหมาะสมกับสถานะการณ์และสถานที่
        จะให้ดี ควรย้อนกลับไปดูบท ตกปลาให้ได้ผล ต้องตกที่ที่มีปลา! ประกอบก็จะทำให้จินตนาการวิธีตกได้ดีขึ้น
        ฃอให้สนุกกับการตกปลา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น