วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การสร้างแอคฌั่นให้กับเหยื่อปลอม

       หยื่อปลอมเกือบทุกประเภทมีแอคฌั่นอย่างน้อย1รูปแบบที่กระตุ้นให้ปลาล่าเหยื่อเกิดความอยากกัด ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลหนึ่งเหตุผลใดก็ตาม ดังนั้นการสร้างแอคฌั่นให้เหยื่อเกิดลีลาและจังหวะที่เร่งเร้าก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากประการหนึ่ง แอ็คฌั่นของเหยื่อปลอมส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ เหยื่อนั้นๆมีการเคลื่อนไหว และ 3 วิธีการใหญ่ๆที่จะสร้างความเคลื่อนไหวให้กับเหยื่อได้ก็คือ การจูงเหยื่อด้วยเรือ การกรอสาย และการใช้คันเบ็ดจูงเหยื่อ

       การจูงเหยื่อด้วยเรือ เรียกกันทั่วไปว่าการทรอลลิ่ง วิธีการนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่เซ็ทอุปกรณ์ให้พร้อม ปล่อยสายในระยะที่เหมาะสม ปักคันไว้กับกระบอกพักคัน แล้วแล่นเรือจูงเหยื่อด้วยความเร็วพอเหมาะ วิธีการนี้เหมาะสำหรับการหวังผลในพื้นที่กว้างๆ ไม่เจาะจงนัก เช่นลากผ่านหินกองต่างๆในทะเล หรือวิ่งลากในคลองสาขาตามเขื่อน ฯลฯ


       การกรอสาย เกือบทั้งหมดของเหยื่อปลอมถูกสร้างขึ้นให้เกิดแอคฌั่นเมื่อเรากรอสายลากเหยื่อด้วยความเร็วระดับหนึ่งๆ ทีนี้เหยื่อแต่ละตัวจะเกิดแอคฌั่นบนพิสัยของการกรอสายที่แตกต่างกัน นักตกปลาควรรู้ว่าเหยื่อตัวที่กำลังหยิบใช้อยู่นี้ เกิดแอคฌั่นที่การกรอเร็วระดับช้าสุดแค่ไหน และเร็วสุดแค่ไหนที่เหยื่อจะไม่เสียแอ็คฌั่น แอ็คฌั่นที่เกิดจากการกรอนี้ก็ทำกันอยู่ 3 รูปแบบ คือ
       1. กรอในความเร็วระดับหนึ่งอย่างสม่ำเสมอ จะกรอช้าหรือกรอเร็วก็ตาม แต่กรอด้วยระดับความเร็วหนึ่งๆอย่างค่อนข้างจะสม่ำเสมอ การกรอแบบนี้ เหยื่อจะเกิดแอคฌั่นในรูปแบบที่คงที่
       2. การกรอแบบสลับความเร็ว จะเริ่มต้นจากการช้าสลับกับเร็ว หรือเร็วสลับกับช้าก็ได้ การกรอแบบนี้ เหยื่อจะเกิดแอคฌั่นในลีลาที่แตกต่าง
       3. การกรอสลับหยุด เราอาจจะกรอด้วยความเร็วที่แตกต่างกันไปก็ได้ แต่ตอนหยุดนี่โดยมากผมจะนับ 1-2 ในใจแล้วก็กรอต่อ หรือบางครั้งผมก็หยุดยาวหลายวินาทีแล้วกรอต่อก็มีเหมือนกัน วิธีกรอแบบนี้ เหยื่อจะวิ่งมาแล้วก็หยุด โดยมากปลาจะเข้าชาร์จจังหวะที่เหยื่อหยุดแล้วกำลังจะไปต่อ

       การใช้คันเบ็ดจูงเหยื่อ โดยมากวิธีการนี้จะเป็นเทคนิคที่ใช้กับเหยื่อพลาสติกนิ่ม แต่บางครั้งก็สามารถใช้กับพวกเหยื่อตระกูลปลั๊กได้เหมือนกัน
       1. ใช้คันจูงเหยื่อจังหวะสั้นๆหลายๆจังหวะพอเมื่อสายหย่อนก็เก็บสายให้ตึง วิธีนี้บางทีก็เรียกว่าเคาะเหยื่อ ผมเห็นเทคนิคนี้บ่อยๆที่บ่อหนุ่มบางปะกง กับเหยื่อกระดี่ หรือบางทีตัวผมเองก็ใช้วิธีนี้ตอนใช้กับตกเท็กซัส
       2. ใช้คันจูงเหยื่อเร็วๆสลับกับกรอเก็บสายตึง เรียกกันติดปากว่า เจิร์คเหยื่อ วิธีนี้ใช้ได้กับเหยื่อพลาสติกนิ่ม เหยื่อปลั๊กพวกเหยื่อจม หรือเหยื่อปลั๊กแบบซัสเพนด์(ไม่ลอยไม่จม) รูปแบบของแอคฌั่นจะคล้ายกับการกรอสลับหยุดแต่จะเป็นไปอย่างที่รุนแรงมากกว่า
       3. ใช้คันจูงเหยื่อยาวๆแล้วกรอสายเก็บ เทคนิคนี้ใช้กับเหยื่อพลาสติกนิ่มที่หางพริ้วยาวๆ หรือเหยื่อปลั๊กที่มีลิ้นส่ายแรงๆ
       ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานการสร้างแอคฌั่น ที่นักตกปลาสามารถนำไปประยุกต์พลิกแพลงใช้ให้เหมาะสมในแต่ละสถานะการณ์ และถ้าหากนักตกปลาสามารถจับจังหวะที่กระตุ้นปลาล่าเหยื่อได้ นักตกปลาคนนั้นก็จะได้สนุกทุกไม้ที่เหยื่อว่ายน้ำกลับมาหา
       ฃอให้ค้นพบแอคฌั่นที่เร้าปลาทุกครั้งที่ตกปลา... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น