วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การส่งเหยื่อเข้าหมาย

       ในการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมนั้น มีประโยคทองที่ดังก้องอยู่ในโสตสำนึกผมอยู่ตลอดก็คือ “ตีเหยื่อแม่นให้ผลดีกว่าตีไกล” ที่กล่าวอย่างนี้เพราะว่า การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมนั้นต่างจากการใช้เหยื่อสดตรงที่ เราจะต้องส่งเหยื่อไปในจุดหวังผล ซึ่งจุดหวังผลนั้นรวมถึงเส้นทางเดินของเหยื่อขณะที่กรอกลับมาด้วย แต่หากการตกปลาด้วยเหยื่อจริงนั้น เหยื่อจะทำหน้าที่เรียกร้องให้ปลาเข้าหาเหยื่อเอง ดังนั้นการใช้เหยื่อจริงเราจึงนึกถึงการฟุ้งกระจายของกลิ่นในพื้นที่ แตกต่างจากการส่งเหยื่อเข้าที่จุดของเหยื่อปลอม
       ก่อนที่จะพูดถึงการตีเหยื่อในรูปแบบอื่น ก็ขอพูดถึงการตีเหยื่อขั้นพื้นฐานเสียก่อน พอดีไปเจอรูปประกอบพื้นฐานการเหวี่ยงที่ดีที่ทางเวบ http://fishingbasics.co.cc/ หามาเห็นเป็นประโยชน์ดีก็เลยขออนุญาตินำมาเผยแพร่ต่อในบล็อคนี้ ณ.ที่ตรงนี้เลยก็แล้วกัน






       รูปแรกที่เห็นนี้ เป็นขั้นตอนการเหวี่ยงส่งเหยื่อด้วยชุดอุปกรณ์แบบสปินนิ่ง มีทั้งหมด ขั้นตอน ดังนี้
       1. ใช้นิ้วชี้เกี่ยวสายจากหน้ารอกพักไว้ แล้วเปิดหน้ารอก
       2. เล็งเป้าหมายและทิศทาง โดยให้ปลายสายอยู่ในระดับสายตา
       3. วาดคันเบ็ดกลับไปด้านหลัง จนกระทั่งมีความรู้สึกตึงที่นิ้วชี้ที่เกี่ยวพักสาย
       4. ตวัดคันกลับมาที่จุดเล็งเป้าหมาย
       5. เมื่อถึงระยะที่เล็งไว้ในครั้งแรก ให้ปล่อยนิ้วที่พักสาย น้ำหนักของปลาสายจะพาสายเบ็ดพุ่งออกไปที่เป้าหมาย ใช้นิ้วชี้แตะที่ขอบสปูลไว้เป็นตัวชลอความเร็วการคลายสาย
















       รูปต่อมา เป็นขั้นตอนการเหวี่ยงส่งเหยื่อด้วยชุดอุปกรณ์แบบเบท คาสติ้ง มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้
       1. ปรับตั้งแรงหน่วงที่เหมาะสม ใช้นิ้วโป้งกดล็อคสปูลไว้ เปิดฟรีสปูล บิดข้อมือให้สปูลตั้งฉากกับระดับน้ำ
       2. วาดคันเบ็ดกลับไปด้านหลัง จนกระทั่งมีความรู้สึกมีแรงตึงที่ปลายคัน
       3.วาดคันกลับมาที่จุดเล็ง พร้อมปล่อยนิ้วโป้งที่ล็อคสปูลไว้ น้ำหนักของปลาสายจะพาสายเบ็ดพุ่งออกไปที่เป้าหมาย ใช้นิ้วโป้งเป็นตัวชลอความเร็วของสปูลป้องกันอาการสายฟู่
       4.สับล็อคสปูล กรอสายให้เหยื่อเกิดแอ็คฌั่น














       เคล็ดไม่ลับของบิ๊กเม้าธ์ ค่อยๆหาระยะช่วงของปลายคันกับปลายสาย หากเจอจุดที่เหมาะสมการเหวี่ยงเหยื่อจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ระยะนี้จะสัมพันธ์กับน้ำหนักปลายสายและความเร็วในการเหวี่ยงเหยื่อ
       สำหรับการปรับหน่วงของชุดอุปกรณ์เบท คาสติ้ง สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย แนะนำให้เริ่มจากความฝืดสูงก่อน แล้วค่อยๆปรับคลายออก ไม่ควรคลายหน่วงเกินจนสปูลคลอน เพราะอาจเป็นสาเหตุของความเสียหายของอุปกรณ์ได้

ฃอให้เหวี่ยงเหยื่อลงตรงเป้าหมายที่วางไว้

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น