วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การเกี่ยวเหยื่อด้วยเบ็ดอ๊อฟเซ็ท (เบ็ดเกี่ยวหนอนยาง)

       ย่างที่เคยบอกกล่าวไปแล้วในหลายๆที่ว่า ที่จริงเหยื่อยางนี่โดยมากไม่ได้ทำขึ้นมาจากยาง มันถูกทำขึ้นจากพลาสติกนิ่ม แต่เรียกกันติดปากว่าเหยื่อยางผมจึงเรียกโดยอนุโลมไปตามๆกัน
       เหยื่อยางมีแบบหลากหลาย แต่ที่เป็นที่นิยมใช้กันในบ้านเราก็จะมีหนอนยางสำหรับวิธีการตกแบบเท็กซัส แล้วก็กบยางตัวตันๆ(ที่ไม่ใช่แบบกบยางหลบสวะ : scumfrog) สำหรับการตกปลาชะโดหรือปลาช่อนตามเขื่อน นอกจากนั้นก็จะเป็นปลายางบ้าง ที่เห็นน้อยที่สุดเห็นจะเป็นพวกแมลงยาง


       ในครั้งนี้จะพูดถึงวิธีการเกี่ยวเหยื่ออยางด้วยตัวเบ็ดแบบมีออฟเซ็ท หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายก็เบ็ดเกี่ยวหนอนนั่นแหละ ก่อนอื่นให้เทียบสัดส่วนของเบ็ดกับเหยื่อที่จะใช้ก่อน เพื่อดูว่าคอหยักของออฟเซ็ทจะอยู่ตรงไหนของเหยื่อ และท้องเบ็ดจะแทงตรงไหนของเหยื่อ






       เกี่ยวเบ็ดทะลุทางหัวเหยื่อให้มาออกตรงที่กะไว้ว่าคอหยักออฟเซ็ทจะพัก ตาเบ็ดไม่ควรโผล่ออกมาจนเห็นก้าน หรือจมหายลงไปในตัวเหยื่อ 






       เทียบตำแหน่งท้องเบ็ดอีกครั้ง แล้วแทงเบ็ดทะลุในตำแหน่งที่กะไว้ 







       ถ้าเบ็ดเข้าในตำแหน่งที่ถูก ตัวเหยื่อควรจะอยู่ในทรงเดิม ไม่งอหยุ่น หรือไม่เหยียดตึงจนเกินไป และคมเบ็ดควรจะแนบไปกับตัวเหยื่อ






       ท้ายสุดเก็บซ่อนปลายคมเบ็ดฝังเข้าไปในเนื้อเหยื่อเล็กน้อย เพื่อหลบสวะ





       นี่เป็นพื้นฐานการเกี่ยวเหยื่อด้วยเบ็ดออฟเซ็ท ซึ่งสามารถนำไปใช้กับริก(ชุดปลายสาย) ได้หลายๆแบบ ไม่ว่าจะเป็นเท็กซัส แคโรไลน่า หรือว่าจะเป็นแบบไม่ใช้ตะกั่ว

ฃอให้ตวัดติดทุกครั้งที่ปลากิน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น