วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การบำรุงรักษารอกตกปลา (3)

       *ข้อมูลต่อไปนี้ เป็นวิธีการที่ต้องใช้ทักษะเชิงช่างระดับหนึ่ง หากไม่มั่นใจ ไม่ควรทำเอง



       ต่อไป มาดูกันที่การล้างรอก เบท คาสติ้ง หรือ รอกขวาง กันบ้าง ในคราวนี้จะนำเอารอก EMILEY รุ่น EM-300 มาเป็นตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทาง





       เมื่อคลายสกรูยึดส่วนประกอบกับเฟรมออกจากฝาทั้ง 2 ข้าง จะได้ส่วนประกอบแยกออกเป็นส่วนใหญ่ๆได้ 4 ส่วน คือ ฝาข้างมือหมุน, เฟรม, สปูล, ฝาด้านตรงข้ามมือหมุน




       เลือกทำความสะอาดในส่วนของเฟรมก่อน คลายเกลียวฝาครอบแกนหางปลาพาตัวเกลี่ยสาย ออกแล้วเขย่าเบาๆให้แกนหางปลาโผล่ออกมา (ระวังหล่นหาย) แล้วใช้คีมดึงออก
       ใช้ไขควงแบนดันเอาแหวนเกือกม้าล็อคแกนเฟืองสะพานตัวเกลี่ยสายออก



       ดึงเอาเฟืองสะพานตัวเกลี่ยออก ดันท่อครอบเฟืองสะพานออกด้านตรงข้าม เอาตัวเกลี่ยสายออก แล้วเขี่ยเอาบุ๊ชรองแกนตัวเกลี่ยที่อยู่ติดกับเฟรมด้านตรงข้ามมือหมุนออก ทำความสะอาดด้วยน้ำมันไฟแช็ค ผึ่งแห้ง แล้วประกอบกลับเข้าตามเดิม





       ส่วนฝาด้านตรงข้ามมือหมุน คลายน็อตยึดชุดรับแกนสปูลออก





       ถอนลูกปืนหล่อลื่นแกนสปูลออกจากชุดรับแกนสปูล ถอดแยกชิ้นชุดรับแกนสปูลออกจากฝา คลายเกลียวปุ่มปรับหน่วงออกช้าๆ(ระวังสปริงกระเด็นหาย) ทำความสะอาดด้วยน้ำมันไฟแช็ค ผึ่งแห้ง แล้วประกอบกลับเข้าตามเดิม





       ในส่วนของฝาด้านมือหมุน เริ่มต้นจากการถอดมือหมุนออกก่อน ถอดสกรูล็อคแผ่นกันคลายตัวยึดมือหมุนออก แล้วใช้ประแจเบอร์ 10 คลายเกลียวตัวยึดมือหมุน




       ใช้ไขควงดันแหวนเกือกม้าล็อคหัวแกนมือหมุนออก ถอดสปริงแผ่นรองใต้มือหมุน คลายเกลียวกงล้อปรับแดรกออกจากแกน ถอดแหวนสปริงออก





       คลายสกรูยึดฝาห้องเฟืองออก เปิดฝาห้องขับ จะเห็นเฟืองกับชุดยกฟรีสปูลอยู่บนแผ่นเซ็ทติ้งเพลท






       ถอดลูกปืนกันกลับออกจากฝา ล้างด้วยน้ำมันไฟแช็คผึ่งแห้ง แล้วประกอบกลับตามเดิม




       ถอนสปริงกดชุดยกฟรีสปูลออกทั้ง 2 ข้าง ดึงคานยกเฟืองพาสปูลขึ้น แยกเฟืองออกจากคาน แล้วดึงแกนมือหมุนขึ้นจากหลักบนเซ็ทเพลทออก




       แยกส่วนประกอบแกนมือหมุนออก มี ตัวเตะชุดยกฟรีสปูล เฟืองขับตัวเกลี่ยสาย แหวนสปริงดันแดรกล่าง จานกดแดรกล่าง แผ่นเบรกล่าง เฟืองขับ แผ่นเบรกบน จานกดแดรกบน แหวนสปริงดันแดรกบน นำชิ้นส่วนล้างน้ำมันไฟแช็ค ผึ่งแห้ง แล้วประกอบกลับ



       ในส่วนของสปูลเราแค่เช็ดแกนสปูลให้สะอาด
       การหล่อลื่น ยังคงใช้หลักการเดิม คือใช้จารบีในจุดสัมผัสที่มีแรงกด เช่น เฟือง และใช้น้ำมันใจจุดที่มีการเคลื่อนไหว เช่น แกนมือหมุนกับหลักบนเซ็ทเพลท เป็นต้น ข้อสำคัญเราต้องไม่ใส่สารหล่อลื่นนี้มากจนเกินไป เพราะสารหล่อลื่นจะกลายเป็นตัวเก็บเอาเม็ดฝุ่นลงไปบดกับเนื้อชิ้นส่วนเกิดเป็นความเสียหายได้
       นำชิ้นส่วนทั้ง 4 ประกอบกลับเข้าด้วยกัน ยึดสกรูฝาให้พอตึงมือ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการล้างรอกเบทฯ



*ย้ำอีกครั้ง หากไม่มั่นใจ อย่าทำเอง

1 ความคิดเห็น: