วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มาทำความรู้จักริกกันสักหน่อย

       ในการตกปลาด้วยเหยื่อยาง ส่วนหนึ่งที่สำคัญของเกมส์นี้ก็คือการเกี่ยวเหยื่อประกอบชุดปลายสาย ภาษาฝรั่งเรียกว่า ริก (Rig) ซึ่งที่นักตกปลาบ้านเราคุ้นๆเลยก็มี ทักซัส ริก แต่ที่จริงแล้ว ตามตำราเมืองนอกเมืองนายังมีอีกหลายต่อหลายริกที่นิยมใช้กัน และเป็นพื้นฐานการต่อยอดเทคนิคต่างๆของโปรญี่ปุ่น
       เริ่มต้นกันก่อนด้วย Weightless Rig หรือริกแบบไร้สาร(ตะกั่ว) วิธีการก็คือใช้ตัวเบ็ดเกี่ยวหนอนแล้วก็ใช้เลย วิธีการนี้โดยส่วนตัวจะใช้กับพวกหนอนโฟล์ทติ้ง จั่วชะโด กระสูบ ตามเขื่อนมาพอสมควรเหมือนกัน
       ตามติดมาด้วยริกยอดนิยม Texas Rig ริกนี้มือเหยื่อยางบ้านเราน่าจะไม่มีคนไหนบอกไม่รู้จัก และเป็นริกที่พลิกแพลงได้ง่าย เริ่มต้นกันด้วย ริกแบบไม่ล็อค ก็คือ จากปลายสายมาร้อยตะกั่วเข้าไป แล้วผูกเบ็ดเกี่ยวเหยื่อ เท่านี้ก็ใช้ได้เลย ข้อดีของริกนี้คือสายจะรูดในตะกั่วอย่างเป็นอิสระ เมื่อปลาคาบเหยื่อเราจึงส่งเหยื่อได้ยาวเท่าที่ปลาจะขยอก

       ต่อมาก็เป็นแบบ เพิ่มลูกปัดเข้าไปสักเม็ดระหว่างตะกั่วกับตัวเบ็ด เสียง “กริ๊ก” ที่เกิดจากการกระแทกของตะกั่วกับลูกปัด เชื่อว่าจะเป็นเสียงที่สร้างความสนใจให้กับปลานักล่าได้ นักตกปลาน่าลองดูเหมือนกันนะครับ

       เทคนิคริกสุดท้ายของเท็กซัสที่นำมาแนะนำในบทนี้ก็คือ ล็อคริก หรือว่า เป็กด์ริก หลักการของริกนี้คือต้องการให้ตะกั่วถูกล็อคอยู่ในตำแหน่ง โดยการใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มเข้าไปในรูของตะกั่ว แล้วหักไม้จิ้มฟันออก แต่ต้องระวังว่าจะไม่จิ้มแรงจนเกินไป เพราะสายจะบอบช้ำ ริกนี้ใช้กับหมายที่ถูกปกคลุมด้วยแหนหนาๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเหยื่อลงไปถึงหน้าดิน
       อีกริกหนึ่งที่ผมรู้จักพร้อมๆกับริกแบบเท็กซัส ก็คือ Carolina Rig วิธีการเข้าริกนี้ ก็จะใช้ตะกั่วร้อยเข้าปลายสาย ผูกลูกหมุนต่อลีดฯยาวสัก 1-2 ฟุตแล้วแต่ระดับน้ำ จะให้ดีควรใช้กับเหยื่อยางที่มีแรงยกตัวให้ลอยบ้าง เหยื่อจะเผินอยู่เหนือหน้าดินคอยยั่วยวนปลานักล่า




       ต่อไปก็เป็น Split Shot Rig ริกนี้ที่คล้ายกับแคโรไลน่า ริก ตรงที่ต้องใช้ลีดเดอร์ต่อแยกออกมาจากสายหลัก แต่เหมาะกับที่จะใช้ตอนใช้เรืออยู่ในหมายกลางน้ำ ในจุดที่น้ำมีระดับค่อนข้างลึก ทิ้งช่วงของตะกั่วถึงจุดผูกลีดฯไว้สัก ครึ่งเมตร ขึ้นไป






       อีกริกหนึ่งที่คล้ายกับ สปริทช็อต ก็คือ Dropshot Rig แต่ต่างกันตรงที่ ริกที่ไม่ใช้ลีดเดอร์ ที่สำคัญต้องผูกเบ็ดโดยให้คมเบ็ดหงายขึ้น ระยะหว่างระหว่างตัวเบ็ดและตะกั่วจะอยู่ที่ตั้งแต่ 20 ซม. ไปเรื่อยๆตามแต่ระดับน้ำ วิธีใช้ริกนี้ก็ทำโดยลากเหยื่อเข้ามาโดยใช้ปลายคันเบ็ด



       ท้ายสุดที่จะแนะนำในบทนี้ ก็จะเรียกว่าริกก็ได้ แต่จะชัดเจนกว่าถ้าจะเรียกว่าเป็นวิธีเกี่ยวเหยื่อ Wacky Rig เป็นวิธีที่ใช้เบ็ดก้านสั้น เกี่ยวเหยื่อเข้าที่กลางตัวหนอน เวลาเขย่าคันเบ็ด หนอนจะงอไปงอมา ใช้ในเวลาที่ต้องการแอ็คฌั่นที่แตกต่าง

       เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการริกเหยื่อยาง จำไว้ว่า ตกปลาเป็นเรื่องของจินตนาการ ไม่มีถูกไม่มีผิด กรรมการผู้เดียวที่จะบ่งชี้ว่าวิธีของเราถูกหรือไม่นั้นก็คือ “ปลา”

ฃอให้จินตนาการที่เพริศแพร้วเกิดขึ้นกับคุณ...

2 ความคิดเห็น: