วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปลาจ๋า...เธออยู่ไหน?

       อย่างที่เคยบอกกล่าวไปแล้วว่า ถ้าจะตกปลาให้ได้ตัวก็ต้องตกในที่ที่มีปลา และที่นั่นก็ต้องเป็นที่ "ที่ปลอดภัยและหากินได้" แล้วก็ได้มีการยกตัวอย่างพื้นที่ไปบ้าง 
       ในคราวนี้ พอดีเปิดตำราเก่าๆได้เจอภาพประกอบที่ดี และก็เห็นชัดเจนก็เลยอยากจะนำมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนๆนักตกปลาได้เห็นกันอีก

       ในภาพนี้ ครึ่งบนของภาพ(ที่เห็นภาพปลาเป็นเงาดำ) เป็นหมายที่สามารถมองเห็นได้จากผิวน้ำ ในที่นี้แจงไว้ 6 แบบ คือ
       1. ดงตอไม้ สำหรับผมแล้ว หากมีโอกาสไปตกปลาตามเขื่อน บริเวณดงตอไม้นี่ถือเป็นหมายหนึ่งที่ควรลองโยนเหยื่อเช็คดูเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกระสูบ ชะโด ก็ได้จากหมายแบบนี้อยู่เรื่อยๆครับ
       2. หินพ้นน้ำ หมายแบบนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่ง มีมักมีนักล่าซุ่มรอจู่โจมปลาเหยื่ออยู่เสมอๆ
       3-4. เสาตอของสิ่งปลูกสร้าง หมายอย่างนี้ไม่ว่าจะเป็นเสาเปล่าๆ หรือเสาที่มีสิ่งปลูกสร้างให้ร่มเงา ทั้ง 2 ลักษณะนี้ก็มักจะมีนักล่าแอบแฝงอยู่เสมอๆ แต่พิเศษนิดนึงตรงเสาที่มีร่มเงา โดยส่วนตัวผมมักจะส่งเหยื่อเข้าไปในเฉียดใกล้ส่วนเงาก่อน
       5. กอบัว หมายแบบนี้ก็เป็นหมายเด็ดหมายหนึ่งของเหล่านักล่าปลาหัวงู ไม่ว่าจะเป็น ช่อน ชะโด กระสง ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนชอบที่จะซุ่มซ่อนอยู่ใต้ใบบัว คอยดักหนูหรือจิ้งจกที่เผลอเข้ามาในเขตการล่า
       6. กอต้นกก หมายนี้ก็เป็นหมายหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยเพราะปลาเหยื่อเองก็ชอบที่จะหาที่ซ่อนให้ปลอดภัย และก็เป็นธรรมดาที่ปลานักล่าจะคอยมาแวะเวียนวนรอปลาเหยื่อที่พ้นออกมาจากที่กำบัง ซึ่งนั่นแหละเป็นโอกาสของเรา
       ในภาพครึ่งล่าง(ที่เห็นภาพปลาเป็นตัวปลา) เป็นการแสดงถึงหมายใต้น้ำว่า หากพื้นที่ใต้น้ำมีลักษณะคล้ายคลึงกับแบบนี้ ก็มีโอกาสมากที่จะมีปลาล่าเหยื่อหากินอยู่
       7. แนวสาหร่าย เหตุผลใกล้เคียงกับข้อ 6 หมายแบบนี้ผมมักใช้เหยื่อมิโนไม่ใหญ่มากตีเลาะขอบแนวสาหร่าย
       8. ร่องน้ำที่หน้าดิน หมายแบบนี้จะเป็นที่มีอาหารสะสมอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้ปลาเหยื่อมักมาหากิน และเช่นกันว่า ที่ไหนมีปลาเหยื่อที่นั่นก็มักจะมีปลาผู้ล่า
       9. ขอบผา หมายลักษณะนี้ โดยมากผมมักจะเข้าในช่วงเช้าและเย็น เพราะหมายแบบนี้คือที่พักของปลาล่าเหยื่อ โดยเฉพาะปลากระสูบ หารู้ว่าผานอนของปลาอยู่ที่ไหนให้เข้าไปเถิด จะเกิดผลงาม
       ทั้งหมดนี้ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งให้เราได้เห็นว่า เราจะหาปลาได้จากหมายแบบไหน ลองดูกันนะครับ....

       ฃอให้ได้ปลาทุกครั้งที่ออกตกปลา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น