วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เลือกเหยื่อปลอมจากเหยื่อจริง

       รื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของนักตกปลาที่ดีคือ เราจะต้องเป็นนักสังเกตสภาพแวดล้อม และข้อสังเกตหนึ่งที่นักตกปลาควรวางไว้เป็นหัวข้อหลักที่ต้องเลยก็คือ ปลาที่นี่กินเหยื่ออะไร? เพื่อที่เราจะได้เลือกใช้เหยื่อให้ถูกกับอาหารของปลาที่เราต้องการจะตก
       และแน่นอนว่าข้อนี้ก็ไม่ถือเป็นข้อยกเว้นสำหรับนักตกปลาเหยื่อปลอม อย่างในบ้านเราฤดูกาลอาจจะไม่แตกแต่งมากนัก แต่กับในญี่ปุ่น อุณหภูมิที่แตกต่างในแต่ฤดูกาลมีผลอย่างมากกับเหยื่อของปลาในแต่ละท้องที่ บางฤดูกินกุ้งเซริกานิ บางฤดูกินปลาอายุ บางฤดูกินปลาซิว

       ทีนี้สโคปมุมมองให้แคบลงสำหรับหมายที่ปลาเหยื่อเป็นปลาซิว ผมเลือกข้อนี้เพราะว่าบ้านเราก็มีปลาซิว เผื่อนักตกปลาจะนำไปใช้ได้ โปรอาเบะชินโกะ บอกไว้ว่า “ในหมายที่ปลาแบสกินเหยื่อปลาซิว ขอแนะนำว่าให้ส่งเหยื่อจากระยะที่ห่างออกมา เพราะปลาซิวเป็นปลาที่ตกใจง่าย หากปลาเหยื่อหนี ปลาล่าเหยื่อก็จะตามปลาเหยื่อไป ส่วนลักษณะหมายที่เลือก ก็คือ หมายที่มีลักษณะเป็นขอบต่างระดับ ในด้านที่ตื้นกว่า จะเป็นที่รวมฝูงของปลาซิว ปลาล่าเหยื่อจะคอยอยู่ที่ส่วนที่ลึกกว่า
       เหยื่อยางที่แนะนำ ก็จะเป็นเหยื่อปลาหางเรียว ขนาดสัก 4 นิ้ว วิธีริกจะใช้ 2 แบบคือ ริกด้วยจิ๊กหัวบอล วิธีนี้ ให้โยนเหยื่อเลยไปทางส่วนลึกสักเล็กน้อย แล้วเมื่อเหยื่อถึงขอบต่างระดับ ให้เคาะเหยื่อที่แถวๆขอบนั้น ตะกอนที่ฟุ้งกระจาย จะทำให้ปลาซิวแตกตื่น และนั่นจะเป็นการสร้างจุดสนใจให้กับปลานักล่า
       ริกอีกแบบที่แนะนำก็คือ แคโรไลน่า ริก ขอให้ใช้ตะกั่วหนักสักหน่อย ส่วนลีดเดอร์ให้ใช้สายฟลูโอโรฯขนาด 8 ปอนด์ ยาว 1-2 เมตร เพื่อที่จะให้เหยื่อยางของเรา อยู่ห่างจากจุดตะกอนฟุ้งกระจายเหมือนกับปลาซิวที่แตกตื่น”
       นี่เป็นมุมมองของโปรญี่ปุ่นต่อวิธีการตกปลาแบส หวังว่านักตกปลาคงนำวิธีคิดนี้ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ได้บ้าง
ฃอให้จินตนาการเพื่อการตกปลาบรรเจิด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น