วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วันที่ปลาแอคทีฟกับวันที่ปลาขี้เกียจ

ภาพจาก stefan69

       ภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในแต่ช่วงละเวลามีผลต่อปลานักล่าให้เกิดภาวะขยันหรือภาวะเกียจคร้าน เป็นต้นว่า ในวันที่แสงแดดจัด อากาศดี ลมโชยเอื่อยไม่รุนแรง ด้วยสภาพอากาศแบบนี้ แพลงตอนพืชก็จะเกิดขึ้น ปลากินพืชเล็กๆก็จะออกหาอาหาร ออกมาว่ายเย้ายวนยั่วยุอารมณ์ของปลาล่าเหยื่อ ในวันแบบนี้ ปลาล่าเหยื่อก็จะแอคทีฟเป็นพิเศษ ออกจากที่ซุ่มซ่อน พื้นที่การล่าก็จะกว้างขวางขึ้น ในสภาพแบบนี้ ผมจะเลือกใช้เหยื่อที่มีสีสันจัดจ้าน มีแรงสั่นสะเทือนแรงๆ แล้วต้องเป็นเหยื่อประเภทเคลื่อนที่เร็ว เพื่อให้เหยื่อมีพื้นที่ดึงดูดมากขึ้น

ภาพจาก stefan69


       แต่ในวันที่ท้องฟ้าครื้มหม่น อากาศเย็น ลมแรงคลื่นจัด อุณหภูมิของน้ำลดต่ำลง ด้วยสภาพแวดล้อมแบบนี้ ปลาจะอยู่ในอารมณ์เกียจคร้าน จะกัดเหยื่อก็ต่อเมื่อเหยื่อเข้ามาใกล้จริงๆ เพราะต้องอยู่ในภาวะที่สะสมพลังงาน เหยื่อที่ใช้ในสภาพอากาศแบบนี้ ควรใช้เหยื่อที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเหยื่อจริงในธรรมชาติ มีสีวับวาวเหมือนเกล็ด ใช้เหยื่อที่เคลื่อนไหวช้า เช่นพวกเหยื่อยาง เพื่อให้เหยื่ออยู่ในพื้นที่หนึ่งๆนานขึ้น




       เหล่านี้เป็นเพียง ตัวอย่างที่ยกมานะครับ นักตกปลาต้องรู้จักสังเกตปัจจัยต่างๆในสภาพแวดล้อมจริงแล้วในมาประมวลและวิเคราะห์ก็จะจับหลักได้ไม่ยากเย็น อย่างที่นักตกปลาในอดีตบอกต่อๆกันมาว่า “อ่านน้ำ จำฟ้า เข้าใจธรรมชาติ มันก็ได้ปลา”

ฃอให้สนุกกับการตกปลา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น