วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หมายนี้ไม่รู้จัก...

       มีหลายครั้งหลายหนที่เมื่อไปถึงแหล่งตกปลาใหม่ที่เพิ่งเคยไปครั้งแรกแล้วเกิดอาการตกปลาไม่เป็นขึ้นมาเฉยๆ! นั่นเป็นเพราะว่าเราไม่รู้สภาพท้องน้ำ เพราะถ้าหากเป็นหมายที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้พอมองเห็นอย่างเช่นมีตอไม้ กอไผ่ หินพ้นน้ำ ก็จะยังพอเดาสภาพท้องน้ำได้บ้าง แต่หากเป็นหมายเวิ้งว้างอย่างบ่อขุด ก็ยากที่จะรู้ได้ว่าตรงไหนลึก ตรงไหนตื้น ตรงไหนจะมีเนิน ซึ่งหากถ้าเราไม่รู้จักท้องน้ำแล้ว ก็เท่ากับเราขาดข้อมูลเพื่อการค้นหาแหล่งปลา
       ในกรณีนี้ ผมจะเลือกใช้เหยื่อจิ๊กเฮดต่อหางปลายาง หรือบางทีก็อาจใช้เทกซัส ริก กับหนอน หรือเหยื่อจมอะไรก็ได้ให้ถูกที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราได้มีโอกาสเช็คสภาพท้องน้ำว่าตรงไหนมีหลุม มีเนิน หรือจะมีตอที่จะทำให้เหยื่อติด หรือขัดขวางเส้นทางเดินของเหยื่อ และที่แนะนำให้ใช้เหยื่อปลอมเช็คท้องน้ำก็เพราะว่า หากระหว่างที่เช็คหมายอยู่แล้วมีปลากินก็จะทำให้รู้ได้ว่า ปลาจะอยู่ที่บริเวณไหน แล้วเมื่อเรามีข้อมูลเพียงพอแล้ว เราก็จะสามารถเลือกเหยื่อให้ถูกใจปลาได้ง่ายขึ้น 

ฃอให้สนุกกับการตกปลา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น