วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ใช้เหยื่อยาง เลือกใช้สายอะไรดี

       ารตกปลาในปัจจุบันนี้ เหยื่อยางเป็นเหยื่อปลอมตระกูลหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ถึงขนาดมีกลุ่มนักตกปลาหลายๆกลุ่ม ปวารณาตัวว่าจะใช้แต่เหยื่อยางอย่างเดียวเลยก็มี ดังนั้นในรอบสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์(5ตอน) ก็จะเอาเทคนิคการตกปลาด้วยเหยื่อยางของโปรปลาแบสของญี่ปุ่น โดยเลือกเอาหัวข้อที่เห็นว่าเป็นประโยชน์กับนักตกปลาบ้านเรา นำมาเล่าสู่กันฟัง
       ในตอนแรกนี้ จะขอแนะนำเทคนิคการเลือกใช้สายเบ็ดของโปรเหล่านั้นมาบอกต่อกับเพื่อนๆ

       อันดับแรก สำหรับนักตีเหยื่อปลอมที่มักจะใช้เหยื่อที่มีแอคฌั่นที่บริเวณหน้าดิน แนะนำว่า ให้เลือกใช้สายหน้าให้ใหญ่สักหน่อย แล้วจะดียิ่งขึ้นถ้าเลือกใช้สายที่มีความแข็งสักนิด เพื่อหลีกเหลี่ยงกรณีที่สายหน้ารูดพาดไปกับดิน ซึ่งหากเหยื่อตกลงไปในหลุมเล็กๆ สายที่แข็งและใหญ่กว่าจะดีดเหยื่อให้กระเด้ง ไม่รูดฝังลงไปในหลุมหรือร่องดินพวกนั้น
       
       ในกรณีที่ตกปลาในพื้นที่รก มีอุปสรรคค่อนข้างมาก แน่นอนว่า สายเบ็ด 2 แบบที่อยากจะแนะนำให้ใช้ คือ สายPE และ สายฟลูโอโรคาร์บอน แต่พวกโปรญี่ปุ่นเขาแยกอย่างไรว่า สายแบบไหนถึงจะเหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบไหน

       โปรอิโยเบะ เคน ผู้เชี่ยวชาญเทคนิคการตกปลาในพื้นที่รกแนะนำว่า “ให้แยกใช้จากสภาพของน้ำ เป็นต้นว่า ในน้ำใส สายฟลูโอโรคาร์บอนจะเหมาะว่าสายPE เพราะไม่มีสีปลาก็จะไม่ค่อยระแวง แต่สาย PE ก็ทนการตัดเฉือนได้ดีกว่า อีกประการหนึ่งให้คำนึงถึงตอนที่สายวิ่งเร็ว เช่นตอนเจิร์คสาย หรือใช้เหยื่อที่หนัก สายPE เป็นสายถักเมื่อตอนบาดน้ำก็จะเกิดเสียงที่ดังกว่าสายฟลูโอโรคาร์บอน” นี่เป็นความเห็นของเขา


ฃอให้มีความสุขกับการตกปลา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น